<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ MATIC พุ่งอย่างรุนแรงกว่า 48% ในปีนี้ กลายเป็น Blockchain ที่มียอด Active user เป็นอันดับ 2 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญของเครื่องมือปรับขนาดบล็อกเชน Ethereum หรือโทเค็น MATIC ของ Polygon เพิ่มขึ้น 12% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งยังคงมีโมเมนตัมที่แข็งแกร่งในปีนี้

ราคาเหรียญ MATIC พุ่งขึ้นแตะ $1.11 เพิ่มขึ้น 48% ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม ท่ามกลางการตัวเลขธุรกรรมรายวันที่เพิ่มขึ้น ทำให้กลายเป็นบล็อกเชนที่มีผู้ใช้งานรายวันเยอะเป็นอันดับสองเลยก็ว่าได้ (DAU) ตามข้อมูลจาก Token Terminal

การพุ่งขึ้นของราคาเกิดขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของตลาด crypto ในเดือนมกราคม ซึ่งเราได้เห็นโทเค็น APT ของ Aptos พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 400%, FTM ของ Fantom กระโดดขึ้นประมาณ 145% และ bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 40%

ภาพจาก CoinDesk

ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Polygon อยู่ในอันดับที่สองรองจากเชน BNB ของ Binance ที่มีตัวเลข DAU ถึง 344,000 DAU นำหน้า Solana และ Ethereum

ภาพจาก Token Terminal

การประกาศความร่วมมือและการเปิดตัวของ Polygon เมื่อเดือนที่แล้วซึ่งเพิ่มยอดตัวเลข DAUs อาจตามหลังราคาที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการคาดหมายของผู้คนว่า Mainnet ของ Polygon จะเปิดตัว zero knowledge-EVM โดยการเปิดตัว mainnet มีกำหนดในช่วงต้นปี 2023 ส่วนเครือข่ายสาธารณะ zk-EVM จะเริ่มใช้งานจริงในเดือนตุลาคม

“เราเริ่มเห็นผู้ใช้ให้ความสนใจกลับมาที่เครือข่ายประเภทนี้และเห็นกิจกรรมการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง” Charles Story หัวหน้าฝ่ายการเติบโตของแพลตฟอร์มดัชนี crypto Phuture กล่าวกับ สื่อท้องถิ่น

“ยังมีอีกหลายโครงการที่สร้างขึ้นบน Polygon ซึ่งยังไม่ได้เปิดตัวโทเค็น ซึ่งจะออกมาในเร็วๆ นี้และเพิ่มระดับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นแล้ว” Story กล่าวเสริม

ปัจจุบัน Polygon มียอดเงินที่ล็อคไว้ (TVL) ประมาณ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามข้อมูลจาก DeFi Llama

“เราเห็นการเพิ่มขึ้นของ TVL จำนวนมากสำหรับโครงการที่มีความเสี่ยงและการใช้งานในระยะเริ่มต้น” Story กล่าว “ในตลาดหมี นักลงทุนจะมีท่าทีที่ระวังมากกว่าและไม่ต้องการรับความเสี่ยงมากนัก แต่ตอนนี้ราคาได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแล้ว พวกเขามีจิตใจที่เปิดกว้างมากขึ้นสำหรับระบบนิเวศที่ใหม่กว่าและเสี่ยงกว่า เช่น Polygon”

“เราจะเห็นสิ่งที่อะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นในขณะที่ตลาดยังคงฟื้นตัว”