<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรดเครือข่าย Cardano ครั้งใหญ่กำลังใกล้เข้ามา อะไรคือที่เราต้องรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอีก 10 วันข้างหน้า เครือข่าย Cardano จะมีการอัปเกรดครั้งใหญ่ โดยเครือข่าย Mainnet จะทำการ Hard fork วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 4:44 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยการ Hard fork จะเกิดขึ้นบล็อกที่ 8403208 ของเครือข่าย Cardano

บริษัท IOG ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการสร้างเครือข่าย Cardano กล่าวว่าจะมี Pre-production upgrade ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 7.00 น. ตามเวลาประเทศไทย 

แพลตฟอร์ม Plutus ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Smart Contract ของเครือข่าย Cardano มีฟังก์ที่จะช่วยทำให้นักพัฒนาสามารถใช้งาน ECDSA signature และ Schnorr signature ได้ง่ายขึ้น และทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอป cross-chain ได้ง่ายขึ้น

ในเดือนพฤศจิกายน การทดสอบได้ดำเนินไปอย่างราบรื่นใน Enviroment ที่ใช้สำหรับการทดสอบและประสบความสำเร็จ โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้งานบนเครือข่ายหลักของ Cardano

บริษัท IOG และ Cardano Foundation ได้ตัดสินใจใช้ตัวชี้วัดที่สำคัญ 3 อย่าง เพื่อให้แน่ใจว่า Ecosystem มีความพร้อม และทางบริษัท IOG ได้บอกว่าการอัปเกรดในครั้งนี้มีความซับซ้อนน้อยกว่าการอัปเกรด Hard fork Vasil ในครั้งก่อน และมีผลกระทบต่อ dApps ที่อยู่บนเครือข่ายน้อย

อย่างไรก็ตาม ทีมงานต้องแน่ใจว่าทุกอย่างพร้อมสำหรับการอัปเกรด โดยทีมงานได้ติดตามการอัปเกรดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกับ SPO, DApps และกระดานเทรด ที่อาจจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอัปเกรดที่กำลังจะเกิดขึ้น กระดานเทรด Binance ได้ประกาศที่จะระงับการฝากและการถอนเหรียญ ADA ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 4:44 น. ตามเวลาประเทศไทยจนกว่าเครือข่ายจะเสถียร

ทำไมต้อง Hard Fork?

Cardano ได้อัลกอริทึม Edwards-curve Digital Signature (Ed25519) ซึ่งใช้ใน Monero และ Ripple เช่นกัน โดยอัลกอริทึมนี้ทำให้การตรวจสอบ Signature เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีขนาดที่เล็ก ในขณะเดียวกันก็ทนทานต่อการโจมตี

บริษัท Input Output Group ได้นำฟังก์ชันใหม่มาใช้ใน Plutus เพื่อจัดการกับ ECDSA signature และ Schnorr signature ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอป cross-chain ได้ง่ายขึ้น

Source: U.Today