<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การหลุด Peg ของเหรียญ USDC ได้ส่งผลให้เกิดโดมิโนต่อเหรียญ DAI และ USDD

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การหลุด Peg ของเหรียญ USDC ได้ส่งผลให้เกิดโดมิโนเอฟเฟคทำให้เหรียญ Stablecoin 3 ตัว ได้แก่ เหรียญ DAI, USDD และ FRAX หลุด Peg จากค่าเงินดอลลาร์

Ecosyetem ของเหรียญ Stablcoin ได้รับผลกระทบทันทีหลังจากเหรียญ USDC หลุด Peg จากค่าเงินดอลลาร์ หลังจากมีข่าวฝากเงินสำรองของ USDC เอาไว้ที่ Silicon Valley Bank ที่ถูกปิดตัวไปล่าสุด

DAI ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ออกโดย Marker DAO ได้หลุด Peg ไป 7.4% หลังจากเหรียญ USDC หลุด Peg โดยข้อมูลจาก Statista ระบุว่าในเดือนมิถุนายน 2022 เหรียญ DAI ถูกค้ำด้วย Crytocurrency มูลค่า 8.52 พันล้านดอลลาร์.

จากข้อมูลพบว่า 51.87% ของสินทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกันคือเหรียญ USDC และรองลงมาเป็น Ethereum และ Pax Dollar

การใช้เหรียญ USDC ค้ำประกันถึง 51.87% ทำให้เหรียญ DAI หบุด Peg ร่วงลงไปแตะ 0.897 ดอลลาร์ และในตอนนี้ก็ฟื้นตัวกลับมาที่ 0.92 ดอลลาร์

USD Digital หรือเหรียญ USDD ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ออกโดย Tron และเหรียญ Frax ซึ่งเป็นเหรียญ Algorithmic Stablecoin ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการหลุด Peg ของเหรียญ USDC 

โดยเหรียญ USDD ได้ร่วงลงมา 7.5% ทำให้มีมูลค่าเหลือเพียง 0.925 ดอลลาร์ และเหรียญ FRAX ก็ร่วงลงไปเหลือ 0.885 ดอลลาร์

เหรียญ USDT และเหรียญ Binacne USD หรือ BUSD ยังคงสามารถตรึงมูลค่าไว้ให้กับค่าเงินดอลลาร์ไว้ได้

การหลุด Peg ของเหรียญ USDC ได้เกิดขึ้นหลังจากทางบริษัท Circle ประกาศว่าเงินมูลค่า 3.3 ดอลลาร์ถูกฝากไว้กับ Silicon Valley Bank

 ธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ถูกสั่งปิดตัวโดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลได้แต่งตั้งให้ Federal Deposit Insurance Corporation เป็นผู้คุ้มครองเงินฝากที่ประกันไว้

Source: Cointelegraph