<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศภูฏานแอบลงทุนใน Bitcoin หลายล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศภูฏานซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ได้รับการกล่าวขานว่ามีการแอบลงทุนใน Bitcoin และ Cryptocurrency มูลค่าหลายล้านดอลลาร์

เหตุการณ์การล้มละลายของบริษัทกู้ยืมคริปโตทำให้ข้อมูลการลงทุนของประเทศภูฏานถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกเก็บเป็นความลับจากสาธารณชนทั่วไป

จากบันทึกของศาล กองทุน Druk Holding & Investments ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนระดับชาติที่มีมูลค่าถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ของภูฏาน เป็นลูกค้าของบริษัทผู้ให้กู้คริปโตที่พึ่งล้มละลายอย่าง BlockFi และ Celsius ตามเอกสารที่เปิดเผยในรายงานของ Forbes เมื่อวันที่ 15 เมษายน

Druk Holding & Investments มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการสินทรัพย์ในประเทศ และตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา หน่วยงาน Drunk ก็ได้พัฒนาพอร์ตคริปโตอย่างลับ ๆ และถูกเปิดเผยโดยบังเอิญหลังจากการร่วงอย่างรุนแรงของตลาดคริปโต

Drunk ถูกกล่าวหาว่าผิดนัด

ในเอกสารของบริษัท Celsius ระบุว่า Drunk พยายามถอนเงินกว่า 65 ล้านดอลลาร์ และฝากสินทรัพย์ดิจิทัลอีกประมาณ 18 ล้านดอลลาร์

เอกสารได้ถูกส่งไปยังกองทุน Druk ที่อยู่ในเมืองทิมพูเมืองหลวงของประเทศภูฏานโดยทนายความของบริษัท BlockFi โดยบริษัท BlockFi กล่าวหาว่ากองทุนผิดนัดในการคืนเงินกู้จำนวน 30 ล้านดอลลาร์

จากข้อมูลพบว่ากองทุน Druk ตกลงที่จะยืมเหรียญ USDC จำนวน 30 ล้าน USDC และจากข้อกล่าวหาของ BlockFi พบว่ากองทุน Druk ได้ผิดนัดการชำระหนี้

นอกจากนี้ข้อมูลจากบริษัท Celsius ยังพบว่าในระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายนปี 2022 Druk Holding & Investments ร่วมกับบัญชีชื่อ “Druk Project Fund” ทำธุรกรรมหลายสิบรายการ ซึ่งรวมถึงการฝาก ถอนเงิน และยืม Bitcoin, Ethereum, Tether และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อีกสองสามรายการดังที่แสดง

การลงทุนในคริปโตของประเทศ

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเภทภูฏานเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ย้อนไปกลับเมื่อปี 2021 สื่อ Finbold ได้รายงานว่าบริษัท Ripple ได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารกลางของภูฏาน ในข้อตกลง Royal Monetary Authority โดยข้อตกลงมีจุดประสงค์ในการนำร่องโปรเจ็คการชำระเงินข้ามพรมแดนและการค้าผ่านทาง CBDC

Source: Finbold