<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้มาก่อนกาล ? มีคนพยายามขายภาพ JPEG เป็น BTC หลายเดือนก่อนวัน Bitcoin Pizza Day

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเกี่ยวกับวัน Bitcoin Pizza Day หรือวันที่ Laszlo Hanyecz นักพัฒนา Bitcoin จ่าย 10,000 BTC เพื่อแลกซื้อพิซซ่า 2 ถาด จนผู้คนทั่วโลกขนานนามให้เขาว่าเป็นผู้ที่ใช้ Bitcoin ซื้อของในโลกแห่งความเป็นจริงครั้งแรกของโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชุมชน Crypto บน Twitter มีประเด็นร้อนเรื่องหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากมีนักพัฒนาคนหนึ่งออกมากล่าวว่า กรณีการใช้งาน Bitcoin ครั้งแรกของโลกนั้น อาจไม่ใช่การซื้อพิซซ่า แต่เป็นการซื้อภาพ JPEG

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ยังระบุด้วยว่า ผู้ขายภาพ JPEG รายนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าศิลปินคนนั้น “ขาย” จริงหรือไม่ก็ตาม

เรื่องราวเริ่มต้นจากนักพัฒนาอิสระที่มีชื่อว่า Udi Wertheimer ซึ่งเขาออกมาแชร์ภาพ screenshot ที่แสดงให้เห็นถึง “การซื้อของครั้งแรกโดยใช้ Bitcoin” พร้อมกล่าวผ่านโพสต์ทวีตว่าสิ่งนี้อาจเป็นกรณีการใช้ Bitcoin เพื่อซื้อของครั้งแรกของโลก

ภาพ screenshot ของ Wertheimer คือเหตุการณ์ในวันที่ 24 มกราคม 2010 ซึ่งถือเป็นช่วง 4 เดือนก่อนวัน Bitcoin Pizza Day โดยภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า คนที่ชื่อ Sabunir พยายามขายรูปภาพ JPEG ในราคา 500 BTC บน Bitcoin Forum Bitcointalk โดยในช่วงเวลานั้น 500 BTC มีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 1 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน Wertheimer ยังระบุในโพสต์ทวีตไว้ด้วยว่า Satoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Bitcoin มีส่วนช่วยให้การขายภาพ JPEG ดำเนินไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม ทวีตดังกล่าวได้ทำให้หลายคนในชุมชน Crypto เกิดข้อกังขาขึ้นมากมาย หลังจากที่นักลงทุน Bitcoin ชื่อดังอย่าง Mike McDonald ออกมาชี้ให้เห็นว่าภาพ screenshot นั้น “อาจเป็นการบริจาค” ซึ่งหมายความว่าภาพ JPEG ไม่เคยถูก “ขาย” จริง ๆ

ต่อมา Wertheimer ออกมายอมรับว่า ทวีตก่อนหน้านี้ของเขานั้นอาจไม่ใช่เรื่องจริง เพราะถึงแม้ Sabunir จะโพสต์ภาพ JPEG เพื่อขายในราคา 500 BTC และในเดือนต่อมา พวกเขาก็ได้รับเงินจำนวนเดียวกันนั้นในที่อยู่กระเป๋าเงินของพวกเขาจริง แต่ก็เป็นไปได้ว่า 500 BTC ที่ถูกส่งไปนั้น คือ “เงินบริจาค” และการขาย JPEG ก็ไม่เคยถูกดำเนินการจริง ๆ

“ถ้ายังไม่มีการยืนยันด้วยตนเองจาก Sabunir ก็ยังไม่ชัดเจนว่า 500 BTC ถูกโอนไปเพื่ออะไร” Wertheimer กล่าว

ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางปรากฏการณ์ Bitcoin Ordinals ที่กำลังได้รับความนิยมในกระแสหลัก ซึ่งในขณะที่รายงานอยู่นี้ ภาพ วิดีโอ และแม้แต่โทเค็นมากกว่า 6.1 ล้านรายการ ได้ถูกสร้างขึ้นโดยการใช้มาตรฐานโทเค็น BRC-20 เพื่อบันทึกข้อมูลบนบล็อกเชนของ Bitcoin

Wertheimer เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ Bitcoin NFT ที่เรียกว่า Ordinals ดังนั้นนี่จึงอาจเป็นไปได้ว่า Wertheimer ออกมาจุดประเด็นบน Twitter เพื่อผลักดันให้ผู้ที่ชื่นชอบ NFT หันมาใช้โปรโตคอล Ordinals บนบล็อกเชนของ Bitcoin 

ที่มา: cointelegraph