<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงทิ้งห่าง Bitcoin และ Ethereum หลังค่าธรรมเนียมถูกอย่างน่าตกใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin ทำราคาเพิ่งขึ้นเป็นเลข 2 หลักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งทำกำไรนำหน้า Bitcoin ไปอย่างรวดเร็วในขณะที่ตลาดคริปโตกำลังชะลอตัวอย่างหนัก

เมื่อไม่นานมานี้ราคา Litecoin ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 15% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยทำระดับสูงสุดที่ 95 ดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinDesk ณ เวลาปัจจุบัน

การเพิ่มขึ้นของราคา LTC ทำให้เหรียญอยู่ในอันดับที่ 2 ในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ทำกำไรมากที่สุดโดยมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ โดยเหรียญที่ทำกำไรได้สูงสุดได้แก่ LDO ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 36% 

ทั้งนี้มูลค่าของเงินดอลลาร์ที่ถูกล็อกอยู่ในจำนวนของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบเปิดที่เชื่อมโยงกับ Litecoin ซึ่งบางครั้งเรียกว่า “silver to bitcoin’s gold” ได้เพิ่มขึ้นเป็น 478 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมอ้างอิงจากแหล่งข้อมูล Coinglass 

มูลค่าคู่เหรียญ Bitcoin กับ Litecoin ซึ่งแสดงโดยคู่การซื้อขาย LTC/BTC ที่ระบุไว้ใน Binance เพิ่มขึ้น 15% ใน 7 วัน ควบคู่ไปกับการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันในคู่ litecoin-ether ข้อมูลจากแพลตฟอร์มแผนภูมิ TradingView แสดง

Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของ Matrixport กล่าวว่า LTC ได้รับประโยชน์จากความแออัดบนเครือข่าย Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Bitcoin Request for Comment หรือโทเคน BRC-20 ซึ่งสร้างขึ้นด้วย Ordinals และจัดเก็บไว้บนฐาน Bitcoin ซึ่งปัจจุบันยังมีธุรกรรมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเกือบ 400,000 รายการ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าช่วงตลาดกระทิงในปี 2021

สิ่งนี้ทำให้เครือข่าย LTC-20 หรือ Litecoin ยุ่งกว่าที่เคย เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม จำนวนการทำธุรกรรมที่ได้รับการยืนยันและที่อยู่ที่ใช้งานอยู่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 580,000 และ 830,000 ตามลำดับ ต่อ Messari

“ราคา Litecoin พุ่งขึ้น +17% ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนการทำธุรกรรมของ Bitcoin กลายเป็นราคาแพงชั่วคราว และเทรดเดอร์ต่างมองหาทางเลือกที่ถูกกว่า” 

Litecoin อาจเตรียมถอยหลังก่อน?

ราคาของ Litecoin อาจลดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากความแออัดของเครือข่ายบน Bitcoin กำลังผ่อนคลายลง นอกจากนี้ข้อมูลที่ผ่านมายังแสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อมากต้องการ Bitcoin เป็นอย่างมากในทุก ๆ 4 ปี

“แทนที่จะไล่ตาม LTC ในช่วง Halving เทรดเดอร์สามารถตั้งสถานะ Short ได้เนื่องจากโมเมนตัมของ Litecoin อาจลดลงในระยะยาว”