<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Staking Ethereum แทบค้าง! หลัง Celsius Network Stake ETH เพิ่มกว่า 8 ร้อยล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Stake Ethereum เพิ่มมูลค่า 8 ร้อยล้านดอลลาร์บน Celsius Network ได้ทำให้เครื่องมือตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่าย Ethereum มีคิวต่อยาวเหยียด

ผู้ให้กู้ที่ล้มละลายไปแล้วอย่าง Celsius Network ได้ทำให้เครือข่าย Ethereum ปั่นป่วน ด้วยการเปลี่ยนกลยุทธ์ในการ Stake ETH ซึ่งทำให้เกิดคิวการ Stake ที่ยืดเยื้ออยู่แล้วรุนแรงยิ่งขึ้น

ในช่วงเวลา 2 วัน Celsius ได้โอนเหรียญ ETH ไป Stake หลังจากถอน ETH มาจาก Lido Finance เกือบ 813 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ข้อมูลจาก Arkham Intelligence ได้รายงานว่า บริษัทได้ฝาก ETH มูลค่า 745 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน

นาย Tom Wam นักวิเคราะห์คริปโตจาก 21Share ได้สังเกตว่าการโอนดังกล่าวได้ทำการยืดคิวที่ยาวอยู่แล้วยาวออกไปอีก

“หาก Celsius ตัดสินใจที่จะ Stake เหรียญ Ethereum ทั้งหมด 428k จะใช้เวลาทั้งหมด 45 วัน 4 ชั่วโมง ในการล้างคิวการเปิดใช้งานทั้งหมด และมันอาจจะใช้เวลาเพิ่มเติมอีกประมาณ 6 วันกับอีก 15 ชั่วโมง”

คิวที่ยืดเยื้อเพื่อสร้างตัวตรวจสอบความถูกต้องใหม่บนเครือข่าย Ethereum ในตอนนี้อยู่ที่ 44 วัน โดย Celsius อาจจะใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกประมาณเกือบสัปดาห์

ธุรกรรมล่าสุดได้เกิดขึ้นหลังจากผู้ให้ถือกู้ย้ายการถือครอง ETH ที่ทำการ Stake ไว้ เนื่องจากการอัปเกรด Shanghai ของ Ethereum ทำให้ถอนสินทรัพย์ที่ทำการ Stake ไว้ได้ในเดือนเมษายน

ในเวลานั้น Celsius ถือ Ethereum ประมาณ 460,000 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 870 ล้านดอลลาร์ โดยได้ทำการ Stake ไว้กับ Lido Finance ประมาณ 160,000 ETH หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ 

การโอนเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทอยู่ในขั้นตอนการปรับโครงสร้างหลังจากยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในเดือนกรกฎาคม ตามมาด้วยการขายบริษัทให้กับ Fahrenheit ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจาก Arrington Capital

จากรายงานพบว่า Celsius ได้ทำการ Stake เหรียญ Ethereum มูลค่า 75 ล้านดอลลาร์ผ่านทาง Figment ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

ข้อมูล On-Chain ทำให้เห็นว่าการโอน Ethereum จากทาง Celsius ไปยัง Figment นั้นผ่านการทำธุรกรรมแยกกันทั้งหมด 14 รายการ โดยทำธุรกรรมตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 12 พฤษภาคม และมีการโอน Ethereum ทั้งหมด 40,928 ETH

ข้อมูลจาก Arkham ระบุว่า ปัจจุบัน บริษัทได้ทำการ Stake เหรียญ Ethereum ไว้ประมาณ 199 ล้านดอลลาร์ ผ่านทาง Figment และฝากไว้ประมาณ 12 ล้านดอลลาร์ ไว้ใน Staking pool ของ Celsius

การ Staking ใน Celsius ล่าช้า

การเคลื่อนไหวล่าสุดของ Celsius ได้แสดงให้เห็นถึงคิวที่แน่นขนัดของผู้ที่พยายามเพิ่มตัว Validator หรือตัวตรวจสอบความถูกต้องตัวใหม่ในเครือข่าย Ethereum

Validator มีหน้าที่ในการยืนยันธุรกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้ระบบ Proof of Stake (PoS) โดยมาตรการคัดเลือกผู้ตรวจสอบของแต่ละบล็อกเชนที่ใช้ PoS เพื่อแลกกับรางวัล โดยสามารถทำได้โดยการ Stake สินทรัพย์เข้าไปในเครือข่าย

ความต้องการ Stake มากขึ้นอย่างมากตั้งแต่การอัปเกรด Shanghai ที่อนุญาตให้มีการถอน Ethereum ที่ Stake ไว้ใน Beacon Chain ซึ่งอัปเกรดเมื่อวันที่ 2 เมษายน

ข้อมูลจาก Nansen พบว่า การฝากเงินเพิ่มขึ้นเกือบ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ผู้ที่เข้ามาใหม่ต้องรอคิวนานถึง 1 เดือนเพื่อตั้งค่าตัวตรวจสอบความถูกต้อง

Source: Cryptonews