<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มผู้เสียหายโปรเจกต์ CryptoRonin เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคก้าวไกลให้ช่วยเหลือกลุ่มนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (12 มิ.ย. 66) ที่สำนักงานใหญ่พรรคก้าวไกล หัวหมาก

กลุ่มผู้เสียหาย จากโปรเจกต์ CryptoRonin ของ ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย  โดย บริษัท วีอาร์โซ จำกัด ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พรรคก้าวไกล โดย นาย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนในการรับเรื่องร้องเรียน

โดย เรื่องดังกล่าว มีที่มาจาก Project NFT  ที่ชื่อว่า CryptoRonin ซึ่งข้อมูลที่ทางบริษัทแจ้งต่อสาธารณชน คือ จะมีการทำเกมออนไลน์ เป็นลักษณะที่เรียกว่า Play-to-earn คือ สามารถทำเงินได้จากการไปเล่นเกม  ซึ่งประกาศว่าจะสามารถใช้งานได้ ภายใน เดือนสิงหาคม 2565 และมีการขาย และให้ประมูล ผลงานศิลปะออนไลน์ในรูปแบบ NFT ที่อ้างว่า เป็นตัวละคร ที่สามารถนำไปใช้เล่นเกมได้ เมื่อเกมเปิดให้เล่น มีการจัดงาน เปิดประมูล NFT อย่างใหญ่โต ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง โดยเชิญอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง มาร่วมโปรเจกต์เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีการขาย LAND เพื่อใช้ในเกม ในราคากว่า 50,000 บาท ต่อชิ้น ซึ่งขายไปได้ถึง 130 ชิ้น

ทั้งหมดมีการกระทำการผ่านทั้งเว็บไซต์ Opensea.io ของต่างประเทศ เว็บไซต์ https://cryptoronin.co ที่ทำโดย บริษัท วีอาร์โซ จำกัด เอง และผ่านเว็บไซต์ https://www.bitkubnft.com/ แพลตฟอร์ม NFT ของ Bitkub ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

แต่ปรากฏว่า โปรเจกต์ดังกล่าว จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ตามที่ทางบริษัทกล่าวอ้างไว้แต่อย่างใด ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง การชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัท ซึ่งคาดว่า มูลค่าความเสียหายรวมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ทางกลุ่มผู้เสียหาย แจ้งว่า “กรณีนี้ อาจเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงของ สินทรัพย์ดิจิทัล แต่หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เหมือนกับว่า มีบริษัทนึง สัญญาว่าจะเปิดร้านอาหาร และทำการขาย Voucher ล่วงหน้า เพื่อให้ไปใช้ได้ในร้านอาหารเมื่อเปิดให้บริการ แต่สุดท้าย ร้านอาหารนั้นกลับไม่เปิดให้บริการจริง ทำให้ Voucher ที่เสียเงินซื้อไปไม่มีมูลค่าใดๆเลย”  

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางผู้เสียหายได้ร้องเรียนไปทางหน่วยงาน เช่น สคบ. หรือ บก.สอท. มาก่อนแล้ว ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือที่ดี แต่อยากจะให้ทางพรรคก้าวไกล ช่วยติดตามประสานงาน เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องนี้จะถูกดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา ปราศจากอิทธิพลใด ๆ

โดยทางว่าที่ ส.ส.ปกรณ์วุฒิ ได้สรุปกับทางผู้เสียหายว่า จะดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องของการประสานงาน กับหน่วยงาน  และการให้ข้อมูลต่างๆ เช่น การรวมคดีของผู้เสียหายที่ปัจจุบันถูกส่ง จาก บก.สอท. ไปที่ สน.ท้องที่ ทำให้การแจ้งความร้องทุกข์กระจัดกระจายอยู่หลายแห่ง ว่าจะสามารถรวมเพื่อให้หน่วยงานใดรับผิดชอบโดยตรงได้หรือไม่

รวมถึง การติดตามหากคดีไม่คืบหน้า โดยสามารถใช้กลไกของคณะกรรมาธิการได้ เมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

“เรื่องนี้ นอกเหนือจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการไม่ทำตามสัญญาของทางบริษัทแล้ว อีกประเด็นที่ตนหยิบยกมาบ่อยครั้ง คือ มาตรการการกำกับดูแลของ กลต. ที่หลายครั้งจะมีการ ‘ห้าม’ แต่เมื่อโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล นั้นไม่สามารถปิดกั้นได้ เหมือนกันระบบการเงินแบบเดิมๆ ผลก็คือ จะเกิดการทำการซื้อขายที่ไม่ได้อยู่ใต้การควบคุมของ กลต. ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการหลอกลวง หรือกรณีแบบที่ผู้เสียหายกลุ่มนี้เจอ โดยที่ภาครัฐไม่สามารถกำกับดูแลได้เลย” ปกรณ์วุฒิ กล่าว