<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ปูติน” ไฟเขียวรูเบิลดิจิทัล พร้อมเตรียมนำร่องใช้เว็บเทรด Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายว่าด้วย CBDC และการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับใช้งานดิจิทัลรูเบิล ตามการรายงานโดย Tass สื่อข่าวท้องถิ่นของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม

รูเบิลดิจิทัล จะกลายเป็นตัวเลือกในการชำระเงินวิธีที่สาม ควบคู่ไปกับเงินสกุลรูเบิลที่ไม่ใช่เงินสด โดยจะมีธนาคารกลางเป็นผู้ดำเนินโครงสร้างพื้นฐานและดูแลสินทรัพย์ทั้งหมด

Vedomosti แพลตฟอร์มสื่อท้องถิ่น รายงานว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีผลในวันที่ 1 สิงหาคม พร้อมเสริมว่า การทำธุรกรรมส่วนบุคคลด้วยรูเบิลดิจิทัลจะปราศจากค่าธรรมเนียม ขณะที่บริษัทต่าง ๆ จะเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมอยู่ที่ 0.3%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาสหพันธรัฐรัสเซียร่างกฎหมายแก้ไขดิจิทัลรูเบิล และคาดว่าธนาคารกลางรัสเซียจะร่วมมือกับธนาคารเจ้าใหญ่ 15 แห่งเพื่อนำร่องการใช้ CBDC

Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารรัสเซีย กล่าวว่า การใช้สกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศเป็นไปด้วยความสมัครใจ

“ไม่มีใครถูกบังคับให้ใช้เงินสกุลดิจิทัล แต่พวกเราหวังว่ามันจะสร้างความสะดวกสบายและลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้แก่ทั้งคนทั่วไปและธุรกิจ และเมื่อพวกเขาเริ่มใช้เงินดิจิทัล มันจะกลายมาเป็นโอกาสใหม่”

นอกจากการใช้เงินดิจิทัลแล้ว รัสเซียยังจะอนุญาตให้สามารถสร้างกระดานเทรดคริปโตเป็นระยะเวลา 2 ปีในระหว่างการทดลองกฎหมาย อย่างไรก็ตาม Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการสภาดูมาด้านตลาดการเงิน ระบุว่า กฎหมายเกี่ยวกับแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกยกเลิกแต่อย่างใด


ที่มา: CryptoSlate