<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรด Hyperproductive Token ของ Polygon คืออะไร? ทำไมถึงจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนเกมครั้งสำคัญ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อตั้งและนักวิจัยของ Polygon ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อเหรียญ “MATIC” ของเครือข่ายเป็น “POL” เพื่อให้เหรียญ POL เป็นเหรียญเดียวที่สามารถใช้บนเครือข่ายทั้งหมดที่ขับเคลื่อนด้วย Polygon

ถ้าหากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการยอมรับ validator ของเครือข่ายจะสามารถรองรับการทำงานของหลายเครือข่ายโดยใช้เพียงแค่เหรียญ POL และเหรียญ POL จะทำหน้าที่เป็น validate multiple ที่สามารถใช้ตรวจสอบเครือข่ายอื่น ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเครือข่าย Polygon ได้อีกหลายเครือข่าย

ทั้งนี้ตามข้อมูลจากทีมสื่อและการตลาดของโปรเจกต์ Polygon ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่า การอัปเกรดดังกล่าวเป็นการอัปเกรดเหรียญในปัจจุบันและเหรียญคริปโตเจเนอเรชั่นที่ 3 หรือ Hyperproductive Token (3rd generation hyperproductive token)

เหรียญ Hyperproductive คืออะไร

สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อเหรียญ Hyperproductive ก่อนอื่นคงต้องทำความเข้าใจเหรียญคริปโตเจเนอเรชั่นต่าง ๆ ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน โดยเหรียญที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้แบ่งออกเป็น 3 เจเนอเรชั่นด้วยกัน ได้แก่

เจเนอเรชั่นที่ 1: คือ native token ที่เราสามารถถือ เทรด หรือใช้ซื้อของได้ แต่เหรียญเจเนอเรชั่นที่ 1 นี้จะไม่ได้ให้บทบาทใด ๆ กับผู้ถือในโปรโตคอล โดยตัวอย่างของเหรียญเจเนอเรชั่นที่ 1 เช่น BTC ของ Bitcoin

เจเนอเรชั่นที่ 2: คือเหรียญที่ให้ประสิทธิผลแก่ผู้ถือ โดยทำให้ผู้ถือกลายเป็น validator เพื่อรับรางวัลได้ ตัวอย่างของเหรียญเจเนอเรชั่นที่ 2 เช่น ETH ของ Ethereum

เจเนอเรชั่นที่ 3: คือเหรียญที่สามารถให้ประสิทธิผลแก่ผู้ถือได้สูงกว่าเหรียญเจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเหรียญรุ่นที่ 3 นี้จะเรียกว่าเหรียญ Hyperproductive Token โดยเหรียญนี้จะทำให้ผู้ถือสามารถเป็น validator สำหรับ chain ต่าง ๆ ได้หลาย chain อีกทั้งยังทำให้ผู้ถือสามารถรับรางวัลจากแต่ละ chain ได้อีกด้วย

ทั้งนี้รางวัลที่ validator จะได้รับจากเหรียญ Hyperproductive จะมีมากถึง 3 แบบด้วยกัน คือ

  1. รางวัลโปรโตคอล
  2. ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม
  3. รางวัลที่กำหนดเอง (บางเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย Polygon อาจเสนอรางวัลเพิ่มเติมเพื่อเป็นแรงจูงใจสำหรับ validator)

ประโยชน์ของเหรียญ Hyperproductive

1. ความปลอดภัยของระบบนิเวศและความสามารถในการปรับขนาด

การอัปเกรด Polygon ในครั้งนี้สามารถสร้าง decentralized pool ขนาดใหญ่เพื่อกำหนดให้ validator ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อให้ validator ได้รับแรงจูงใจในการรักษาความปลอดภัยของ chain ได้มากที่สุด โดยขณะนี้ Polygon Labs กำลังเสนอการปล่อยมลพิษ 1% ต่อปีสำหรับ validator reward 

2. การสนับสนุนระบบนิเวศและการเป็นเจ้าของชุมชน

Polygon Labs กำลังเสนอการปล่อยมลพิษเพียง 1% ต่อปีเพื่อเป็นเงินทุนในคลังของชุมชน ทั้งนี้ treasury จะถูกควบคุมโดยชุมชนอย่างสมบูรณ์ และจะนำเสนอกลไกในโปรโตคอลอย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถสนับสนุนระบบนิเวศต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า

เหตุผลที่ทำให้เหรียญ POL อาจเป็นจุดเปลี่ยนเกม

เหรียญ POL ถือเป็นวิสัยทัศน์แห่งการปฏิวัติที่ขับเคลื่อนเครือข่าย Polygon ทั้งหมดด้วยเหรียญเพียงตัวเดียว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ POL เป็นค่าแก๊สใน Supernet บางแห่งได้ถ้าหากชุมชนนั้น ๆ ตัดสินใจที่จะทำ

​​

ถ้าหากการอัปเกรดจาก MATIC ไปเป็น POL ดำเนินไปอย่างราบรื่น ผู้ถือเหรียญ MATIC จะมีระยะเวลา 4 ปีในการเปลี่ยนเหรียญเป็น POL โดยทำตามขั้นตอนง่าย ๆ เพียงขั้นตอนเดียว คือ ส่งเหรียญ MATIC ไปยังสัญญา smart contract ของโปรเจกต์ จากนั้นผู้ถือจะได้รับเหรียญ POL ในจำนวนที่เท่ากันกลับคืนมาให้โดยอัตโนมัติ

ที่มา: Today In Polygon