<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Alibaba เผย กำลังใช้โมเดล Llama 2 ของ Meta เพื่อให้นักพัฒนาสร้างโปรแกรมได้แบบไม่เสียเงินสักบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alibaba Group บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำในจีน กำลังสร้างความก้าวหน้าในโลกของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยการเป็นบริษัทจีนแห่งแรกที่ใช้ Llama 2 โมเดล AI แบบโอเพ่นซอร์สของ Meta เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมได้โดยไม่ต้องเสียต้นทุนเลยสักบาท

ตามประกาศระบุว่า Alibaba Cloud ซึ่งเป็นระบบคลาวด์คอมพิวติ้งของกลุ่มบริษัทในเครือ ได้มีการปรับใช้โซลูชันที่ใช้ Llama 2 เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างซอฟต์แวร์และเครื่องมือโดยใช้ AI ได้

การพัฒนานี้นับเป็นการเปิดตัวโซลูชันการฝึกอบรมและการปรับใช้ (training and deployment solution) ของ Llama 2 สำหรับธุรกิจทั้งหมดในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ซึ่งส่งผลให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมเดลขนาดใหญ่แบบกำหนดค่าเองได้บน Alibaba Cloud

ก่อนหน้านี้ Meta บริษัทผู้พัฒนา Llama 2 ได้เปิดตัวโมเดล AI นี้ขึ้นโดยเปิดให้บริการฟรี เพื่อแข่งขันกับโมเดล AI เจ้าอื่นอย่าง ChatGPT ของ OpenAI หรือ Google Bard ดังนั้นถึงแม้จะเป็นบริษัทพัฒนาโปรแกรมที่มีผู้ใช้งานน้อยกว่า 700 ล้านรายต่อเดือน Llama 2 ก็จะยังคงใช้งานได้ฟรี

ในขณะที่ Meta ประกาศความร่วมมือกับ Alibaba นั้น ทาง Meta ก็ได้เน้นย้ำเช่นกันว่า Microsoft จะยังคงเป็นพันธมิตรที่ต้องการมากที่สุดในด้านการพัฒนาเครื่องมือ AI

แนวทางของ Meta นั้นเปิดกว้าง เพื่อช่วยให้ธุรกิจจำนวนมากทั่วโลกสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI พื้นฐานได้ง่ายขึ้น รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัทอื่น ๆ สร้างผลิตภัณฑ์บน Llama 2 สนับสนุนการรวมโมเดลเข้ากับข้อเสนอของผู้ให้บริการระบบคลาวด์ และส่งเสริมการวิจัยต่าง ๆ

ด้วยการใช้ประโยชน์จากโมเดล Llama 2 ทำให้ Alibaba Cloud สามารถก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งชั้นนำ เช่น Amazon Web Service (AWS) 

นอกจากนี้การรวมโมเดล AI ของ Meta เข้ากับการดำเนินงานของ Alibaba ยังอาจช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจจีนกับ Facebook ของ Meta อีกด้วย อีกทั้งการนำโมเดล Llama 2 ของ Meta มาใช้กับ Alibaba ยังถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทจีนที่หันมาใช้เทคโนโลยี AI และอาจมีนัยสำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการพัฒนา AI ในอนาคต

ที่มา: cryptointelligence