<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นิ่งสนิท ! ราคา Bitcoin ยังคงยืนเหนือ 29,000 ดอลลาร์ แม้ตัวเลข CPI ประกาศออกมาต่ำกว่าคาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของ (CPI) เป็นดัชนีที่สามารถใช้เพื่อวัดอัตราเงินเฟ้อได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะมีผลกระทบอย่างมากต่อราคา Bitcoin ทั้งทางบวกและทางลบ ตัวอย่างเช่น ถ้าอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ธนาคารกลางไม่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็อาจส่งผลดีต่อราคา Bitcoin แต่ถ้าหากอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็อาจส่งผลเสียต่อราคา Bitcoin ได้

ทั้งนี้เมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประกาศตัวเลข CPI ประจำเดือนกรกฎาคมแล้ว โดยผลปรากฏว่าดัชนี CPI ทั่วไป ได้ปรับตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.3%

แม้ว่าการประกาศตัวเลข CPI รอบก่อนหน้านี้จะส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งทะลุระดับ 30,000 ดอลลาร์ แต่จากการที่ดัชนี CPI รอบนี้ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ตลาด Crypto และ Bitcoin จึงไม่ได้มีการตอบสนองมากนัก โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 29,421 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่ลดลงเพียง 0.51% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ตามรายงานจากสื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ นักลงทุนให้น้ำหนัก 90.5% ที่ Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อไปว่าผลการประชุม FOMC ครั้งถัดไปจะออกมาตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้หรือไม่