<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อนาคตกำลังมา ! ธนาคารกลางอินเดียเสนอเปิดตัวระบบชำระเงินด่วน ผ่านการ “พิมพ์แชท” กับ AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้เสนอให้มีการผสานรวมเทคโนโลยีระหว่าง ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Metaverse และเทคโนโลยี บล็อกเชน เข้าไว้ด้วยกันเพื่อนำมาใช้กับระบบการชำระเงินแบบทันทีของทางธนาคาร โดยมีเป้าหมายให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านข้อความแชทได้

จากการอัปเดตล่าสุด Yogesh Dayal หัวหน้าผู้จัดการทั่วไปของ RBI ได้กล่าวถึงนโยบายการพัฒนาและกฎระเบียบของธนาคารกลางว่า “ธนาคารกลางต้องการงัดเอาประโยชน์ของ AI มาใช้เพิ่มความสะดวกในการใช้งานในระบบชำระเงิน United Payments Interface (UPI)”

United Payments Interface หรือ UPI คือ ระบบชำระเงินทันทีผ่านมือถือของอินเดียที่มีนานมา 7 ปีแล้ว สามารถใช้งานได้ระหว่างธนาคารแบบ P2P และระหว่างผู้บริโภคกับร้านค้า และระบบชำระเงินนี้เป็นของ National Payments Corporation of India (NPCI) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนระหว่างธนาคารพาณิชย์ของอินเดียและ RBI ในเดือนพฤษภาคม แพลตฟอร์มดังกล่าวได้มียอดการทำรายการถึง 9.4 พันล้านรายการแล้ว คิดเป็น 40% ของการชำระเงินแบบเรียลไทม์ทั่วโลกทั้งหมด NPCI กล่าว

การชำระเงินผ่านการสนทนาจะทำงานเมื่อพิมพ์ผ่านแชทที่รวมบริการการชำระเงินเข้าไว้ด้วยกัน ผู้ใช้จึงไม่ต้องเปิดแอป UPI แยกต่างหากเพื่อชำระเงินอีกต่อไป โดยแพลตฟอร์มนี้จะเปิดให้บริการในภาษาฮินดีและภาษาอังกฤษในเริ่มแรก และจะเพิ่มภาษาอื่น ๆ ในอนาคต 

จากการคาดการณ์ อุตสาหกรรมบริการทางการเงินอาจเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ AI จะเข้ามาสร้างผลกระทบมากที่สุด และระบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำโดยการทำงานซ้ำ ๆ โดยอัตโนมัติ ลดข้อผิดพลาด ตลอดจนตรวจจับและยับยั้งการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์ 

อย่างไรก็ตาม RBI ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะนำเทคโนโลยีทั้งสามมารวมกันอย่างไร และผู้ใช้อาจจะผชิญกับความเสี่ยงและข้อจำกัดอะไรบ้าง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นการเสนอการสร้างนวัตกรรมที่น่าจับตามองในอนาคต\


ที่มา: Coingeek