<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอเดียเจ๋ง ! สตาร์ทอัพน้องใหม่ ‘Nodal Power’ ระดมทุนได้กว่า 400 ล้านบาท หวังเปลี่ยนขยะให้เป็น BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nodal Power บริษัทเทคโนโลยีพลังงานสามารถระดมทุนเงินได้กว่า 13 ล้านดอลลาร์เพื่อเป้าหมายในการเปลี่ยนก๊าซมีเทนจากการเผาขยะให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยจะพลังงานส่งไปยังโครงข่ายไฟฟ้าในท้องถิ่นเพื่อใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นำพลังงานไปขายทั้งหมด โดยบางส่วนจะถูกนำไปใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่ายบล็อกเชนผ่านการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานสะอาด

มีเทน(Methane) เป็นก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการสลายตัวของสารอินทรีย์ในเผาขยะ และมีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยการวิจัยชี้ให้เห็นว่าก๊าซมีเทนมีประสิทธิภาพในการดักจับความร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 25 เท่า

Nodal Power จะทำการดักจับและนำก๊าซมีเทนที่รั่วไหลนี้กลับมาใช้ใหม่ ด้วยการเผาไหม้ก๊าซมีเทนในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อก่อให้เกิดพลังงาน เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและสร้างผลกำไรจากทรัพยากรที่สูญเปล่าไปพร้อม ๆ กับการรักษาบรรยากาศให้ใสสะอาดขึ้น

ปัจจุบัน Nodal Power ดำเนินการศูนย์ข้อมูล Data Center 2 แห่งในสหรัฐอเมริกา โดยมีแผนสร้างศูนย์แห่งที่ 3 ในช่วงต้นปี 2024 โดยศูนย์แห่งแรกและใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ใน “สหรัฐอเมริกาตะวันตกเฉียงใต้” โดยจะส่งออกไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าในท้องถิ่นเป็นหลัก ในขณะที่ศูนย์แห่งที่สอง ตั้งอยู่ใน “ภูมิภาคภูเขาทางตะวันตก” ได้มอบพลังงานให้เครื่องขุด Bitcoin จำนวน 500 เครื่อง ด้วยความจุ 40 petahash ต่อวินาที (PH/s)

ที่มา: decrypt