<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Worldcoin สวนกระแสวิจารณ์ ทุบสถิติใหม่ในอาร์เจนตินา มีผู้ใช้ลงทะเบียน 9,500 ราย ในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนสิงหาคม โปรเจกต์สแกนม่านตา Human ID Worldcoin มีผู้ใช้ชาวอาร์เจนติน่าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 9,500 รายในวันเดียว โดยเฉลี่ยมีผู้ใช้ลงทะเบียน 1 คนในทุก ๆ 9 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นทุบสถิติใหม่ด้านจำนวนผู้ลงทะเบียนของ Worldcoin

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของทางโปรเจกต์ ขณะนี้ประเทศอาร์เจนตินามีผู้ใช้งาน Worldcoin อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 38 แห่งทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศอาร์เจนตินา

ตามประกาศของโปรเจกต์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ทีมงาน Worldcoin กล่าวว่าชาวอาร์เจนติน่าจำนวนมากยังคงสมัคร World ID กันอย่างแข็งขัน แม้ว่าทางโปรเจกต์จะต้องเผชิญกับคำวิจารณ์มากมายก็ตาม

“ความต้องการการยืนยัน World ID เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก หลังการเปิดตัว จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม ชาวอาร์เจนติน่า 9,500 คนยืนยัน World ID ของพวกเขาในวันเดียว” ทีมงาน Worldcoin กล่าว

โพสต์ยังระบุด้วยว่า การลงทะเบียนที่เพิ่มขึ้นในลักษณะนี้ ทำให้แอป Worldcoin “กลายเป็นแอปอันดับหนึ่งในอาร์เจนตินาบน App Store”

แน่นอนว่า Worldcoin จะมอบเหรียญ WLD ให้กับผู้ใช้ใหม่ที่ลงทะเบียนใช้งาน ตามที่มีประกาศออกมาเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคม โดยปัจจุบัน โบนัสเหรียญ WLD จากการลงทะเบียนคือ 25 WLD ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 10,239.48 เปโซอาร์เจนตินา (ARS) ซึ่งคิดเป็นประมาณ 29.25 ดอลลาร์ในตลาดเปิด หรือราว ๆ 1,025 บาท

ตามข้อมูลค่าครองชีพจากเว็บไซต์ท่องเที่ยว Expatistan มูลค่าของเหรียญ WLD จากการลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่นั้นเพียงพอสำหรับค่าอาหารสองมื้อจาก “เมนูอาหารกลางวันขั้นพื้นฐาน” ในย่านธุรกิจของเมืองใหญ่ ๆ ในอาร์เจนตินา ทั้งนี้ราคาเหรียญ WLD เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลในวันเปิดตัว โดยในช่วงเวลาดังกล่าว 25 WLD จะมีมูลค่าประมาณ 23,791 ARS หรือประมาณ 68 ดอลลาร์

ทางโปรเจกต์ตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ว่า “การสแกนม่านตาเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับทั้งหมดที่ควบคุมการรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์และการถ่ายโอนข้อมูล” โดยรัฐบาลอาร์เจนตินาได้เปิดการสอบสวนแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของ Worldcoin เนื่องจากก่อนหน้านี้ Worldcoin ถูกระงับในเคนยา ซึ่งทีมงาน Worldcoin ก็ตอบโต้ด้วยเอกสารที่โต้แย้งว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวทั้งหมดในประเทศดังกล่าวแล้ว

Worldcoin คืออะไร?

Worldcoin เป็นโปรเจกต์บล็อกเชนที่ช่วยให้บุคคลสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นมนุษย์โดยการสแกนม่านตา โดยเมื่อผู้ใช้ยืนยันความเป็นมนุษย์ของตนเอง ผู้ใช้ก็จะได้รับ “World ID” ที่สามารถรวมเข้ากับแอปพลิเคชันในอนาคต เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ใช่โปรแกรมบอทหรือปัญญาประดิษฐ์ (AI)

โปรเจกต์ Worldcoin ก่อตั้งโดย Sam Altman ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ซึ่งมองว่า ID ของมนุษย์จะเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต เนื่องจาก AI จะมีความซับซ้อนมากขึ้น จนในอนาคตผู้คนอาจจะไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งที่เห็นคือมนุษย์หรือ AI

Worldcoin เปิดตัวเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลในทันที โดยนักวิจารณ์ระบุว่าโปรเจกต์นี้อาจทำไบโอเมตริกซ์ของผู้ใช้รั่วไหลออกมา จนนำไปสู่การส่งผลเสียต่อผู้ใช้

ที่มา: cointelegraph