<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Stablecoins ฟื้นตัวขึ้น 2.3 หมื่นล้านบาท เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Santiment แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลตลาดคริปโต รายงานว่ามูลค่าตลาดเหรียญ stablecoin หกอันดับแรกในโลกคริปโตมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 663.2 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม และนี่บ่งบอกถึงเริ่มฟื้นตัวหลังจากการล่มสลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายน 2022

Santiment รายงานว่า มูลค่าตลาดของ Stablecoin หกอันดับแรก ได้แก่ USDT, USDC, BUSD, DAI, TUSD และ USDP โดยเน้นย้ำว่า มูลค่าตลาดของเหรียญ Stable Coin เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยสำคัญ เนื่องจากในปี 2022 มีวิกฤตการณ์หลายเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบให้มูลค่าตลาดของ Stablecoin เหล่านี้ลดลงกว่า 25.9%

โดยวิกฤตครั้งแรกที่ส่งผลกระทบต่อ Stablecoin คือความล้มเหลวของ Terra USD (UST) Stablecoin ที่หรือหลุด peg สูญเสียการตรึงอยู่กับค่าเงินดอลลาร์ ทำให้เกิดความตะลึงงันทั่วทั้งอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งส่งผลกระทบต่อโทเค็น UST และ Terra LUNA ภายในระบบนิเวศของ Terra

วิกฤตการณ์ดังกล่าวของ Terra ส่งผลให้ Celcius  เว็บเทรดที่มีชื่อเสียง และเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้สินทรัพย์คริปโตชั้นนำต้องปิดตัวลง เนื่องจากมีหลักประกันไม่เพียงพอในการสนับสนุนสินเชื่อ เช่นเดียวกันกับการล้มละลายของ Three Arrows Capital ในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ก่อนนำไปสู่การล่มสลายของ Voyager ตามมาในภายหลัง

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นก่อนที่ FTX จะล่มสลายลงในเดือนพฤศจิกายน 2022 ส่งผลให้องค์กรที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดต้องยื่นขอล้มละลายไปในที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้เพิ่มความไม่ไว้วางใจในอุตสาหกรรมคริปโต  ส่งผลกระทบต่อเหรียญคริปโตสกุลต่าง ๆ รวมไปถึงกลุ่มเหรียญ Stablecoin 

มูลค่าตลาดของ Stablecoins กลับมาฟื้นตัวในปี 2023

เหรียญกลุ่ม Stablecoins มีมูลค่าตลาดลดลงอย่างมากในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจาก Santiment ทำให้เห็นความหวังว่า อุตสาหกรรมคริปโตอาจจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เนื่องจากมีจำนวนเหรียญ Stablecoin ที่เพิ่มสูงขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นต่อคริปโตที่เพิ่มขึ้นในหมู่นักลงทุน  

ความสัมพันธ์ของเหรียญ Stablecoin กับอุตสาหกรรมคริปโตในภาพรวม

Stablecoins คือ เหรียญคริปโตที่ออกแบบมาเพื่อรักษามูลค่าได้อย่างมั่นคงเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น เงิน fiat หรือสินค้าต่าง ๆ และ Stablecoin ยังมีฟังก์ชันที่หลากหลายในอุตสาหกรรมตรงตามวัตถุประสงค์ เช่นเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เป็นตัวจัดเก็บมูลค่า และหน่วยบัญชี นอกจากนี้ยังให้สภาพคล่อง ลดความผันผวน ไปจนถึงการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน 

มูลค่าตลาดของ Stablecoin ที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้ Stablecoins เพื่อความต้องการที่แตกต่างกันภายในอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งอาจส่งผลดีกับเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ  เนื่องจากเหรียญ stablecoin จะเสนอจุดเข้าและออกที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับนักลงทุน นอกจากนี้ Stablecoins ยังช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาในอุตสาหกรรมคริปโต ด้วยการเปิดใช้งานกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันใหม่ ๆ 

ดังนั้น การเติบโตของมูลค่าตลาดของ Stablecoins จึงเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญถึงความสมบูรณ์และศักยภาพของอุตสาหกรรมคริปโต เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าอุตสาหกรรมคริปโตจะต้องเผชิญกับความท้าทายและความพ่ายแพ้ในปี 2022 แต่ท้ายที่สุดก็ยังมีความหวังและโอกาสที่จะฟื้นตัวและเติบโตได้ในปี 2023 นี้และปีต่อ ๆ ไป

ที่มา: Tronweekly