<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple และ Goldman Sachs ยกเลิกแผนเปิดตัวแอป Futures Trading เหตุกังวลความเสี่ยง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Apple และ ธนาคาร Goldman Sachs ยกเลิกแผนการที่จะเปิดตัวแอปสำหรับการเทรดแบบ Future – CNBC รายงานเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

โปรเจกต์นี้มีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 แต่ถูกระงับไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

จากแหล่งข่าวระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานของโปรเจกต์ส่วนใหญ่พร้อมสำหรับการเปิดตัวหาก Apple ดำเนินการตามแผนเดิม นอกจากนี้ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า Goldman และ Apple ตั้งใจที่จะรวมการเทรดคริปโตแบบ Futures ไว้ในแอปพลิเคชันหรือไม่

ในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด19 บริษัท Apple พยายามขยายธุรกิจด้วยการนำเสนอโซลูชันทางการเงินให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาโดยร่วมมือกับ Goldman Sachs เพื่อพัฒนาโปรเจกต์ของตน

Apple ร่วมมือกับธนาคาร Goldman Sachs ในการเปิดตัวบัตรเครดิตครั้งแรกในปี 2019 หลังจากนั้น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อโดยสามารถผ่อนชำระได้โดยไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยใด ๆ

ต่อมาในเดือนเมษายน บริษัท Apple ได้ประกาศผลิตภัณฑ์อีกรายการหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคาร Goldman Sachs ซึ่งก็คือบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนร้อยละ 4.15 ต่อปี และตามรายงานล่าสุด เงินฝากของผู้ใช้ในบัญชีออมทรัพย์นี้ของ Apple มียอดฝากทะลุถึง 1หมื่นล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว 

อย่างไรก็ตาม การเป็นหุ้นย่อมมีความเสี่ยง เห็นได้จากรายงานที่ระบุว่า Goldman Sachs ประสบปัญหาทางการเงินจากการจัดการบัตรเครดิตของ Apple โดยมีต้นทุน 350 ดอลลาร์ ในการบริการแก่ลูกค้า 1  คน

นอกจาก Apple แล้ว แพลตฟอร์ม X ของ Elon Musk เองก็มีแผนการที่จะลงทุนเพื่อสร้างบริการทางการเงินให้แก่ผู้ใช้งานเช่นกัน จากการที่เขาเปิดเผยว่าจะทำให้ X เป็น “แอปครอบจักรวาล” ซึ่งรวมถึงบริการทางการเงินไว้บนแพลตฟอร์ม จากคำกล่าวของ Elon ระบุว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งาน X จะสามารถทำรายการทางการเงินทั้งหมดบน X ได้

และดูเหมือนว่าแผนของ Elon Musk จะมีความก้าวหน้าไปได้ดี เห็นได้จากการที่หน่วยงานกำกับดูแลของโรดไอส์แลนด์ ได้รับใบอนุญาตให้ X เป็นผู้ส่งสกุลเงินเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม นี่จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการร่วมลงทุนของบริษัทในด้านบริการทางการเงิน เนื่องจากใบอนุญาตนี้จำเป็นสำหรับบริษัทที่ให้บริการทางการเงินในนามของผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงเงิน fiat และคริปโต จากการอนุมัตินี้ทำให้ X จะสามารถให้บริการดูแล โอน และแลกเปลี่ยนคริปโตได้ อีกทั้งใบอนุญาตการส่งเงินนี้ยังออกให้กับ X ในพื้นที่อื่น ๆ อย่าง รัฐแอริโซนา, จอร์เจีย, แมริแลนด์, มิชิแกน, มิสซิสซิปปี้, มิสซูรี, และนิวแฮมป์เชียร์ 

ที่มา: Cointelegraph