<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานงอก ! Elon Musk โดน SEC และ DOJ เข้าสืบสวนข้อหาเข้าซื้อกิจการ Twitter 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) และ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) ใช้อำนาจด้านกฎระเบียบในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและทางการเมืองเพื่อรับการลงโทษ

Elon Musk เรียกร้องให้มี “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโครงสร้าง กระบวนการ และวิธีการทำงาน” ของ SEC สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หลายชั่วโมงหลังจากที่ SEC ฟ้อง Musk โดยกล่าวหาว่า Elon Musk ล้มเหลวในการเป็นพยานของการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ของ Elon Musk (ปัจจุบันคือ X) เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

SEC กำลังตรวจสอบว่าการซื้อกิจการของ Elon  Musk ขัดต่อกฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ และมีการยื่นฟ้อง Elon  Musk โดยหน่วยงานกำกับดูแลในศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพยายามบังคับให้ Elon Musk Musk ปฏิบัติตามหมายศาลของ SEC ก่อนหน้านี้

Elon Musk ได้โพสต์ลงใน  X  ของวันเดียวกันนั้น โดยเสนอแนะว่า SEC พร้อมด้วย DOJ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ควรเป็นผู้ถูกสอบสวนแทน

“จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ครั้งใหญ่ในหน่วยงานเหล่านี้ พร้อมทั้งคณะกรรมการด้วย ในเรื่องการดำเนินการลงโทษบุคคลที่ใช้อำนาจกำกับดูแลในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและทางการเมือง”

Elon Musk กล่าวตอบต่อโพสต์ที่สรุปการดำเนินการต่าง ๆ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินการกับบริษัทที่นำโดย Elon Musk ว่า “แทบรอไม่ไหวที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้น” 

SEC ระบุว่าได้ออกหมายเรียก  Elon Musk  ในเดือนพฤษภาคมปี 2023 และกำหนดให้ Elon Musk ต้องไปเป็นพยานที่สำนักงานย่อย SEC ในซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง  Elon Musk ตกลงยินยอมในตอนแรก

SEC กล่าวว่า เมื่อสองวันก่อน  Elon Musk  แจ้ง SEC ว่า จะไม่ไปตามหมายเรียกตัวและทำการ คัดค้าน SEC หลายครั้ง  SEC พยายามเจรจาเวลาและสถานที่อื่น ๆ สำหรับการเป็นพยานของ  Elon Musk ด้วย “เจตนาที่ดี” แต่ความพยายามกลับพบกับ “การปฏิเสธ” ของ Elon Musk

SEC ยังกล่าวว่าการคัดค้านของ Elon Musk ขาดคุณสมบัติทางกฎหมาย “การคัดค้านของ Elon Musk ไม่มีผลทางกฎหมายใด ๆ และ Elon Musk ไม่มีข้อแก้ตัวที่สมเหตุสมผลสำหรับการไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกของ SEC”

ที่มา : cointelegraph

ที่มารูปภาพ : CNN BUSINESS