<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Sega มองเกม Blockchain เป็น ‘โลกใหม่ที่ไม่รู้จัก’ แต่ควรค่าแก่ ‘การสำรวจ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากหลายเดือนที่เคยกล่าวกับ Bloomberg ว่าเกมที่เล่นเพื่อหารายได้ (play-to-earn) นั้น “น่าเบื่อ” Shuji Utsumi Co-COO ของ Sega ได้กลับลำและแสดงความเห็นในแง่ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการเล่นเกมบล็อคเชนและบทบาทที่เป็นเอกลักษณ์ของ NFT ที่สามารถเล่นกับวิดีโอเกมในอนาคต

“ในเกมบล็อกเชน การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ และการสร้างรายได้อาจกลายเป็นความต้องการของผู้เล่นที่ไม่เคยมีมาก่อน” Shuji Utsumi กล่าวให้สัมภาษณ์ครั้งแรกในโพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Dengeki Online เมื่อเดือนที่แล้ว

“นี่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสำหรับอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง” Shuji Utsumi กล่าวเสริม

ความคิดเห็นของ Utsumi เกิดขึ้นในช่วงที่ Sega ได้อนุญาตให้บริษัทบล็อคเชน Double Jump.Tokyo ใช้สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ของเกมการ์ด Sangokushi Taisen เพื่อพัฒนาเกมการ์ดซื้อขาย (TCG) ใหม่ที่ชื่อ Battle of Three Kingdoms ซึ่งมีการ์ด NFT ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมต้นฉบับในปี 2005

Trading Card Game (TCG) ที่ได้รับอนุญาตจาก Sega จะกำหนดเป้าหมายไปที่ตลาดเกมในเอเชียเป็นหลัก โดยนำเสนอการ์ดที่แตกต่างกันมากกว่า 100 ใบเมื่อเปิดตัว และจะได้รับการสนับสนุนหลังการเปิดตัวด้วยแพตช์เกมและการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง 

Shuji Utsumi กล่าวว่า เกม Battle of Three Kingdoms ใหม่นี้จะช่วยทำให้เกม Sangokushi Taisen กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แต่ Sega ก็ต้องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของเกมดั้งเดิมด้วยเช่นกัน

“เกมบล็อคเชนยังคงเป็นโลกที่เราไม่รู้จัก” Shuji Utsumi กล่าวอธิบาย

Co-COO ของ Sega เล่าว่า ผู้สร้างเกม Sangokushi Taisen ดั้งเดิมจะดูแลการพัฒนา Battle of Three Kingdoms และ Sega จะจัดสร้างเนื้อหาเกมให้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ 

ในทางกลับกัน Shuji Utsumi กล่าวว่า Sega จะสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมบล็อคเชนและวิธีการสร้างเกม เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่  win-win สำหรับทั้งสองฝ่าย

“Sega มุ่งเน้นไปที่การวิจัยเนื้อหาที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ และเทคโนโลยี blockchain ก็เป็นหนึ่งในเรื่องเหล่านั้น” Shuji Utsumi กล่าวว่า ได้ตัดสินใจพิจารณา Sangokushi Taisen ให้เป็น IP ที่ได้รับการยอมรับจากแฟน ๆ ในญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย อีกทั้งจะประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพกับเทคโนโลยีบล็อคเชน”

Shuji Utsumi เน้นย้ำว่า การผลักดันของ Sega เข้าสู่เกมบล็อคเชนเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นในการพัฒนาและปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ 

แต่ Shuji Utsumi ตระหนักถึงความท้าทายในปัจจุบันที่เกม crypto ต้องเผชิญ เช่น การตัดสินใจว่าจะใช้งาน crypto wallets ซึ่งถือสินทรัพย์เช่น NFT หรือไม่  โดยทั่วไปจะกำหนดให้ผู้ใช้ “เชื่อมต่อ” เข้ากับไซต์และ “ลงนาม” ธุรกรรมเพื่อทำการซื้อหรือลงรายการขาย

“เป็นเรื่องยากสำหรับผู้ใช้ที่จะสร้างกระเป๋าเงิน ดังนั้นเราต้องให้คนเล่นเกมก่อน” Shuji Utsumi กล่าวพร้อมแชร์ว่า กระเป๋าเงินดิจิตอลนั้นเป็น “อุปสรรค” ที่ต้องเอาชนะ

แต่สำหรับ Shuji Utsumi  ความท้าทายเหล่านี้อาจคุ้มค่ากับรางวัลที่จะได้รับ

Shuji Utsumi กล่าวว่า เขายังคงรอคอยที่จะได้เห็น NFT บันทึกความรู้สึกของการเป็นเจ้าของการ์ดได้อย่างแท้จริง

ที่มา : Decrypt