<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครูจีนลงทุน Crypto 20 ล้าน เชื่อรักแท้มิจฉาชีพสุดหล่อ สุดท้ายสูญเงินเกลี้ยง ตำรวจเตือนไม่ฟัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ครูสาวรายหนึ่งในประเทศจีน ถูกมิจฉาชีพชักชวนให้ลงทุนใน Bitcoin ก่อนจะตุ๋นเงินเธอไปกว่า 4 ล้านหยวน หรือราว ๆ 20 ล้านบาท แต่เธอยังคงเชื่อมั่นว่านักต้มตุ๋นคนนั้นจะแต่งงานกับเธอ แม้ว่าตำรวจจะพยายามห้ามเธอถึง 12 ครั้งก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อข่าว South China Morning Post รายงานว่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา คุณครูหญิงวัย 38 ปีจากเซี่ยงไฮ้ นามสกุล Yuan ได้กู้ยืมเงินจำนวนมหาศาลจากธนาคารโดยใช้แฟลตของเธอเป็นหลักประกัน แล้วนำเงินก้อนนั้นมาลงทุนใน Bitcoin เนื่องจาก “แฟนหนุ่ม” ของเธอสัญญาไว้ว่าการลงทุนครั้งนี้จะทำให้เธอกลายเป็นเศรษฐี

รายงานระบุเพิ่มเติมว่าตำรวจเซี่ยงไฮ้ค้นพบอาชญากรรมดังกล่าว เนื่องจากทางตำรวจพบ “ธุรกรรมที่ผิดปกติ” ในบัญชีธนาคารของเธอ ดังนั้นตำรวจจึงพยายามเกลี้ยกล่อมให้เธอหยุดโอนเงิน ทว่า Yuan ที่กำลังหมกมุ่นในความรักกลับยินยอมให้ตัวเองถูกหลอกลวงต่อไป

ภาพวิดีโอจากกล้องขนาดเล็กที่ตำรวจสวมใส่ขณะพูดคุยกับเธอ แสดงให้เห็นว่า Yuan พยายามให้การปฏิเสธ และโกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับการโอนเงินผ่านธนาคาร โดยมีอยู่ครั้งหนึ่ง Yuan ปฏิเสธว่าเธอไม่ได้โอนเงิน 640,000 หยวน (3.18 ล้านบาท) แม้ว่าธนาคารจะรายงานธุรกรรมดังกล่าวให้ทางตำรวจทราบก็ตาม และในอีกครั้งหนึ่ง Yuan ได้โกหกเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเหตุผลที่เธอโอนเงิน โดยบอกว่าเธอซื้อกระเป๋าถือหรูลดราคาจากชายคนนั้น

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ระหว่างการสนทนาครั้งที่ 9 กับทางตำรวจ Yuan กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กดดันเธอมากเกินไป

“แรงกดดันในชีวิตที่ฉันได้รับจากคุณนั้นยิ่งใหญ่กว่าการถูกหลอกอีก” Yuan กล่าว

“ในที่สุดคนส่วนใหญ่ที่เราคุยด้วยจะมาหาเรา และร้องไห้” ตำรวจโต้กลับ แต่ Yuan ก็ได้ท้าทายตำรวจกลับไปว่า “ฉันจะไม่ทำแบบนั้น”

ไม่นานหลังจากนั้น มีผู้หญิงอีกคนหนึ่งถูกชายคนเดียวกันโกงเงินเช่นเดียวกับ Yuan ดังนั้นเธอจึงส่งข้อความหา Yuan ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อเตือนว่าพวกเธอทั้งคู่กำลังถูกหลอก ซึ่งเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้ Yuan เริ่มสงสัยว่ามีบางอย่างผิดปกติ

ในครั้งนี้ Yuan ตัดสินใจโทรหาตำรวจด้วยตัวเอง และนัดพบกับตำรวจเป็นครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยในครั้งนี้เธอได้ร้องไห้ต่อหน้าตำรวจจริง ๆ แต่เธอกลับอ้างว่าเธอ “ไม่เชื่อ” และยืนกรานว่า “เขาจะแต่งงานกับฉัน” 

Yuan บอกกับตำรวจว่าเธอพบชายคนนั้นทางออนไลน์ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่ารูปถ่ายกับวิดีโอที่เขาโพสต์แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นคนหล่อ ร่ำรวย ใจดี และรักสัตว์ ดังนั้นเธอจึงไม่เชื่อว่าตัวเองถูกหลอก

ทว่าท้ายที่สุดแล้ว คุณครูวัย 38 ปีรายนี้ก็แจ้งความกับตำรวจ หลังจากที่เหยื่อรายอื่น ๆ อีกหลายคนทยอยออกมาโพสต์ว่าพวกเธอเผชิญกับความเจ็บปวดไม่ต่างกับ Yuan

“เธอลงทุนทั้งเงินทั้งอารมณ์ไปกับมันมาก จนเธออยากจะเชื่อว่าตำรวจเป็นนักต้มตุ๋น” เจ้าหน้าที่ตำรวจจากทีมต่อต้านการหลอกลวงประจำเขตหยางผู่กล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้พยายามปราบปรามการฉ้อโกงทางออนไลน์ที่เรียกว่า “กลโกงฆ่าหมู” หรือ shazhupan ในภาษาจีน ซึ่งเป็นอาชญากรรมโรแมนสุดคลาสสิกที่หลอกเอาเงินจากเหยื่อด้วยโปรไฟล์บนโซเชียลมีเดีย โดยมาตรการที่ดำเนินการ ได้แก่ การส่งเสริมแอปป้องกันการฉ้อโกง เพื่อให้สามารถตรวจจับและบล็อกการโทรและข้อความที่น่าสงสัย และการอนุมัติกฎหมายต่อต้านการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ฉบับใหม่เมื่อปีที่แล้ว

ที่มา: scmp