<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Baidu เปิดตัวแชทบอท AI “ERNIE 4.0” ยืนยันประสิทธิภาพ “ทัดเทียม ChatGPT”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม Baidu หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ประกาศแผนการเปิดตัว AI Chatbot ที่มีชื่อว่า “ERNIE 3.0” โดยหลังจากเวลาล่วงเลยมานานกว่า 7 เดือน ในที่สุดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา Baidu ก็ได้ประกาศเปิดตัวเวอร์ชัน 4.0 ของ ERNIE เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตามประกาศบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) Robin Li CEO ของ Baidu ยืนยันว่าโมเดล 4.0 ที่อัปเดตใหม่ในครั้งนี้ “ทัดเทียมกับ GPT-4 ในแง่ของประสิทธิภาพโดยรวม”

Robin Li อธิบายความสามารถทั้ง 4 ด้านที่ได้รับการปรับปรุงในโมเดลของ ERNIE ได้แก่ ความเข้าใจ การสร้าง การใช้เหตุผล และความทรงจำ

ภายใต้หมวดหมู่ของ “ความเข้าใจ” Baidu ระบุว่าได้มีการปรับปรุงการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ โดยกล่าวไว้ว่า

“ในตอนนี้ ERNIE Bot สามารถตีความ ‘คำสั่งนอกลำดับ สำนวนที่คลุมเครือ และความหมายที่แฝงอยู่’ ในข้อความได้อย่างแม่นยำ”

สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจาก ERNIE ได้รับการฝึกอบรมทั้งในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งการสอน AI ให้เข้าใจคำสั่งที่เป็นภาษาพูดหรือภาษาสนทนามักเป็นงานที่ท้าทายสำหรับวิศวกร LLM

ขณะนี้ ERNIE 4.0 ตรงกันข้ามกับเวอร์ชันก่อนหน้าแล้ว เพราะดูเหมือน ERNIE 4.0 จะได้รับการปรับปรุงทั้งในส่วนของการสร้างรูปภาพ วิดีโอ และข้อความที่สอดคล้องกัน จนในปัจจุบัน ERNIE มีความสามารถทั้งเชิงคุณภาพและความเร็วที่ดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

“ด้วยรูปภาพเพียงรูปเดียวและคำสั่งเพียงไม่กี่คำ ERNIE สามารถสร้างวิดีโอโฆษณา 1 รายการ ข้อความโฆษณาา 5 รายการ และโปสเตอร์ 1 รายการ ในเวลาเพียง 3 นาที ERNIE Bot เปลี่ยนคนเพียงคนเดียวให้กลายเป็นทีมการตลาดได้”

ในด้าน “การใช้เหตุผล” Robin Li ได้สาธิตความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์ขั้นสูง โดยการตั้งคำถามที่ซับซ้อนให้กับโมเดล LLM ซึ่งในการสาธิตนั้น ERNIE สามารถให้ทั้งข้อความ รูปภาพ รวมถึงคำตอบที่กระชับและสามารถพิสูจน์ความถูกต้องได้อย่างชัดเจน

ในด้าน “หน่วยความจำ” ของ ERNIE ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าโมเดล LLM หรือระบบ AI ใด ๆ สามารถ “ให้เหตุผล” หรือมี “หน่วยความจำ” ที่แท้จริงได้ แต่สิ่งที่คล้ายคลึงกับคำเหล่านั้นก็คือความสามารถในการประมวลผลปัญหา รวมถึงการเรียกคืนคำสั่งและผลลัพธ์จากเซสชันก่อนหน้า ทั้งนี้ Robin Li ได้ยืนยันว่า “ความทรงจำของ ERNIE ดีพอ ๆ กับ ChatGPT”

“แม้จะผ่านการสนทนาห้ารอบ และเขียนคำนับพันคำ แต่ ERNIE Bot ก็ยังสามารถจดจำเนื้อหาที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้ได้” Robin Li กล่าว

ที่มา: cointelegraph