<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนี Crypto Fear & Greed พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 สิ่งนี้บอกอะไรกับเรา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หลังจากที่ราคา Bitcoin (BTC) ได้พุ่งทะยานแตะ 35,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ ก็ได้ทำให้ตลาดคริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้ง และทำให้มูลค่าโดยรวมของตลาดคริปโตเพิ่มขึ้นถึง 1.26 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 1.01 ล้านล้านดอลลาร์

ซึ่งหนึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวานี้คือ ดัชนี Crypto Fear & Greed ของ Alternative.me ซึ่งเป็น ตัวชี้วัดที่แสดงถึง โมเมนตัม ความผันผวน ปริมาณธุรกรรม และความเชื่อมั่นของตลาดคริปโต ได้พุ่งขึ้นไปแตะ 72 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021

สิ่งที่น่าสนใจคือค่าดังกล่าวในช่วง 50 ถึง 74 บ่งบอกถึง “ความโลภ” และค่าที่สูงกว่า 75 บ่งบอกถึง “ความโลภมาก” โดยยิ่งค่านี้สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งแสดงถึงความกล้าของนักลงทุนในตลาดคริปโตมากเท่านั้น

จึงไม่แปลกเลยที่ในเวลานี้นักลงทุนจะกล้ามากขึ้น ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน และกลับกันถ้าหากว่าดัชนีส่งสัญญาณถึงความกลัวอย่างรุนแรง ก็อาจแสดงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการซื้อ 

ดังที่นักลงทุนระดับตำนานอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยกล่าวไว้ว่า “เป็นการฉลาดที่นักลงทุนจะกลัวเมื่อคนอื่นโลภ และจะโลภเฉพาะเวลาที่คนอื่นกลัวเท่านั้น”

กล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เราอาจจะได้เห็นการชะลอตัวของราคา Bitcoin ในเร็วๆ นี้ หลังราคาเหรียญได้เพิ่มขึ้นมา 28% ในช่วงที่ผ่านมา

ข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่างคือดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ของสกุลเงินดิจิทัล (RSI) ในตอนนี้ก็ได้แสดงค่าที่สูงกว่า 70 จุด หรือมีความหมายว่าตลาดมีการซื้อที่มากเกินไปอีกด้วย 

และในตอนนี้ ราคาซื้อขาย Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 34,220 ดอลลาร์ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาเหรียญได้ลดลงไป 0.84% ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: CoinDesk