<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก 7 แห่ง ราคาหุ้นร่วงกว่า 100 ล้านล้านบาท! Bitcoin กลับทำจุดสูงสุดในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ 24 ต.ค. ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานอย่างรุนแรง จนทำจุดสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ระดับ 35,280 ดอลลาร์ ทว่าในอีกด้านหนึ่ง หุ้นบริษัทเทคโนโลยีในกลุ่ม “Magnificent seven” กลับมีมูลค่าลดลงรวมกันกว่า 2.8 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1 ร้อยล้านล้านบาท

กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี Magnificent Seven นั้นหมายถึงบริษัทเทคโนโลยีบลูชิปชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ Apple, Microsoft, Meta, Amazon, Alphabet, Nvidia และ Tesla โดยหลังจากการเผยแพร่รายงานผลประกอบการหลายฉบับเมื่อวันที่ 25 ต.ค. นักลงทุนทั่วโลกได้เห็นแล้วว่าหุ้นของบริษัทใหญ่เหล่านี้ต่างสูญเสียมูลค่าอย่างมหาศาล จนทำให้เกิดความกลัวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของกลุ่มเทคโนโลยีอาจจะกำลังเกิดขึ้น

ล่าสุด ราคาหุ้นบริษัทแม่ของ Google (Alphabet) ได้ร่วงลงกว่า 9% และสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 180,000 ล้านดอลลาร์ หรือเรียกได้ว่าวันพุธที่ผ่านมาถือเป็นวันที่ Google มีผลการประกอบการแย่ที่สุด นับตั้งแต่โรค COVID-19 เกิดการระบาดครั้งใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 2020

ราคาหุ้นบริษัท Alphabet ในช่วงห้าวันที่ผ่านมา ที่มา: Google Finance

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของบริษัท Amazon, Nvidia และ Meta ยังลดลงกว่า 5.5%, 4.3% และ 4.2% ตามลำดับ ทั้งนี้ราคาหุ้น Apple และ Tesla ลดลงน้อยที่สุดในบรรดาบริษัททั้ง 7 โดยลดลงเพียงแค่ 1.35% และ 1.9% ตามลำดับ ในขณะที่ Microsoft เป็นบริษัทเดียวใน 7 บริษัทที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 3.1% หลังจากรายงานผลประกอบการของธุรกิจ Azure ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

“นี่เป็นการเทขายหุ้นเทคโนโลยีครั้งใหญ่มากที่สุดในรอบหลายเดือน จนส่งผลให้ดัชนี S&P 500 ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อหุ้นเพียงไม่กี่ตัวที่ค้ำจุนตลาดทั้งหมดได้สูญเสียมูลค่าลง” Kobeissi Letter บริษัทวิเคราะห์ตลาดทุนระบุ พร้อมเสริมว่านักลงทุนหุ้นเทคโนโลยีอาจจะเริ่มลังเลมากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ความกลัวในประเด็น “การล่มสลายของตลาดหุ้น” ยังสะท้อนให้เห็นผ่าน Google search trends อีกด้วย โดย Andrew Lokenauth ผู้สื่อข่าวของ TheFinanceNewsletter.com ได้ระบุว่าจำนวนครั้งในการค้นหาประโยคดังกล่าวบน Google นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 233% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะที่ตลาดหุ้นเทคโนโลยีกำลังปรับตัวลดลง ราคาสินทรัพย์ต่าง ๆ ในตลาดคริปโตกลับพุ่งสูงขึ้น โดยตามข้อมูลจาก CoinGecko มูลค่าตลาดคริปโตได้เพิ่มขึ้นกว่า 16.3% จนอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ราคา Bitcoin (BTC) Ether (ETH), Binance Coin ( BNB) และ XRP ได้เพิ่มขึ้นกว่า 23.3%, 16.7%, 8% และ 15.2% ตามลำดับ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

มูลค่าตลาดคริปโตในช่วง 60 วันที่ผ่านมา ที่มา: CoinGecko

ที่มา: cointelegraph