<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด NFT ทรุด! หลังยอดขาย NFT บน OpenSea แตะจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ตลาดคริปโตในตอนนี้ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาก หลังจากได้รับแรงผลักดันจากโอกาสที่ Bitcoin ETF จะได้รับการอนุมัติ แต่ดูเหมือนว่าตลาด NFT จะไม่เป็นเช่นนั้น หลังรายงานปริมาณการขายรายเดือนบน OpenSea เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ลงไปแตะจุดต่ำสุดในปี 2023

โดยข้อมูลจาก Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการขายรายเดือนบน OpenSea เริ่มลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม และลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอดช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมา

และจนถึงตอนนี้ ปริมาณการขาย NFT ที่สร้างบน Ethereum (ETH) ใน OpenSea นั้น มีมูลค่ารวมเพียงแค่ 49 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงมาถึง 51% จากปริมาณการขายที่ 74 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน และลดลงมา 92% จากยอดขาย 659 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม

ในขณะที่ยอดขาย NFT บน Polygon ในเดือนกุมภาพันธ์จะสูงถึง 109.12 ล้านดอลลาร์ แต่ในเวลาต่อมาทางบล็อกเชนก็ได้ประสบปัญหาจากจำนวนผู้ใช้ OpenSea ที่น้อยลง

เนื่องจากจำนวนการซื้อขายที่น้อย ก็ส่งผลให้จำนวนค่าธรรมเนียมบน NFT ได้ลดลงตามไปด้วย โดยข้อมูลได้รายงานว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยบน ETH ได้ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 142 GWEI เหลือเพียงแค่ 21.1 GWEI ในปัจจุบัน

ในขณะที่แพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Vlur กลับสามารถเอาชนะ OpenSea ได้ในด้านของปริมาณการซื้อขายรายเดือน โดยข้อมูลจาก DappRadar เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขาย NFT บน Blur มีมูลค่ารวม 146 ล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม OpenSea ก็ยังคงเป็นผู้นำด้านจำนวนเทรดเดอร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาอยู่ จากการที่มีจำนวนเทรดเดอร์ที่ทำธุรกรรม NFT บน OpenSea ในเดือนที่แล้วสูงถึง 186,000 ราย ในขณะที่ Blur มีเพียงแค่ 27,000 ราย เท่านั้น

ก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า ตลาด NFT จะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาตามกระแสของตลาดคริปโตได้หรือไม่

ที่มา: AMBCrypto