<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายเตรียมชิล !  AI ช่วยทำสัญญาตัวแรกของโลก สามารถปิดดีลเองได้ในไม่กี่นาที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Luminance บริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์วิเคราะห์เอกสารทางกฎหมายของอังกฤษ ได้พัฒนาระบบ AI โดยใช้ large language model (LLM) ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอง เพื่อวิเคราะห์และเปลี่ยนแปลงสัญญาทางกฎหมายโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ AI สามารถเจรจาสัญญากับ AI ตัวอื่น ๆ ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องมีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้อง

Jaeger Glucina หัวหน้าพนักงานและกรรมการผู้จัดการของ Luminance กล่าวว่า AI ตัวใหม่ของบริษัทนี้มีชื่อว่า “Autopilot” โดยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขจัดภาระงานเอกสารส่วนใหญ่ที่นักกฎหมายจำเป็นต้องกรอกในแต่ละวัน

“เพื่อให้ทนายมีอิสระในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนในจุดที่สำคัญ และไม่จมอยู่กับงานประเภทนี้” Glucina ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC

“AI จะเจรจากับ AI ตั้งแต่การเปิดสัญญาใน Word ไปจนถึงการเจรจาเงื่อนไข จากนั้นจึงส่งไปที่ DocuSign ขั้นตอนทั้งหมดนี้จะได้รับการจัดการโดย AI ที่ได้รับการฝึกอบรมทางกฎหมาย รวมถึงความเข้าใจในธุรกิจของคุณด้วย”

Luminance กล่าวว่า Autopilot ได้รับการออกแบบมาให้ทำหน้าที่เสมือนกับ “นักบินผู้ช่วย” ทางกฎหมาย เพื่อช่วยให้ทนายสามารถระบุข้อผิดพลาดที่อาจเป็นปัญหาได้ ทั้งนี้ Autopilot สามารถทำงานอย่างอิสระแบบไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ แต่มนุษย์จะยังคงสามารถตรวจสอบทุกขั้นตอนของกระบวนการได้ และซอฟต์แวร์ก็จะเก็บบันทึกการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่ AI กระทำไว้

ตามรายงานจาก CNBC ระบุว่าในการสาธิตการทำงานของ Autopilot ณ สำนักงานของ Luminance ในกรุงลอนดอน แสดงให้เห็นว่าการเจรจาสัญญาของ AI นั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการวิเคราะห์ข้อกำหนด เปลี่ยนแปลง และสรุปสัญญา

กระบวนการทางกฎหมายแบบ “อัตโนมัติ”

ในการสาธิตดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายที่ต้องการทำข้อตกลงจะต้องมีทนายความสองคน ได้แก่ ที่ปรึกษาทั่วไปของ Luminance และที่ปรึกษาทั่วไปสำหรับลูกค้าของ Luminance ซึ่งในที่นี้คือบริษัทวิจัย ProSapient

จอภาพสองตัวที่ด้านใดด้านหนึ่งของห้องแสดงรูปถ่ายของทนายความที่เกี่ยวข้อง แต่ขั้นตอนการวิเคราะห์สัญญา การพิจารณาเนื้อหา และให้คำแนะนำ ล้วนดำเนินการโดย AI ทั้งหมด

Glucina กล่าวว่าในการสาธิตผู้เจรจาของ AI กลับไปกลับมาเกี่ยวกับข้อตกลง โดยไม่เปิดเผยข้อมูลหรือ NDA ที่ฝ่ายหนึ่งต้องการให้อีกฝ่ายลงนาม ซึ่ง NDA ถือเป็นตัวก่อกวนในวิชาชีพทางกฎหมายอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นสิ่งที่กำหนดขีดจำกัดการรักษาความลับที่ต้องมีความเข้มงวด และต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นเวลานาน  โดยตามข้อมูลของ Glucina ทีมกฎหมายใช้เวลาประมาณ 80% ในการตรวจสอบและเจรจาเอกสารตามปกติ

ซอฟต์แวร์ของ Luminance เริ่มต้นด้วยการเน้นส่วนที่เป็นที่ถกเถียงด้วยสีแดง ส่วนคำสั่งเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า และ AI จะเก็บบันทึกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดการดำเนินการ โดย AI จะคำนึงถึงการตั้งค่าของบริษัทต่าง ๆ ในการเจรจาสัญญาตามปกติ

ตัวอย่างเช่น NDA เสนอให้มีระยะเวลา 6 ปีสำหรับสัญญา แต่สิ่งนั้นกลับขัดต่อนโยบายของ Luminance ดังนั้น AI จึงร่างใหม่โดยอัตโนมัติเพื่อแทรกระยะเวลา 3 ปีสำหรับข้อตกลงแทน

Glucina กล่าวว่าการใช้เครื่องมืออย่าง Autopilot เหมาะสมกว่าการใช้ซอฟต์แวร์ OpenAI เนื่องจากได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมด้านกฎหมาย ในขณะที่เครื่องมืออย่าง ChatGPT, Dall-E หรือ Claude นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่มีวัตถุประสงค์ทั่วไปมากกว่า

Luminance ไม่ได้เปิดเผยว่าการซื้อซอฟต์แวร์มีค่าใช้จ่ายเท่าใด แต่ทางบริษัทได้ประกาศขายแผนการสมัครสมาชิกรายปีเพื่อให้ลูกค้าของบริษัท รวมถึง Koch Industries และ Hitachi Vantara สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของตนได้ เช่นเดียวกับที่ปรึกษาและสำนักงานกฎหมายทั่วไป

ที่มา: cnbc