<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grok (GROK) เหรียญที่ตั้งชื่อตาม AI ของ Elon Musk ราคาร่วงกว่า 74% หลังมีข่าวนักพัฒนาเคยหลอกลวงนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grok (GROK) เป็นเหรียญมีมที่ตั้งชื่อตามปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Elon Musk มีมูลค่าลดลงกว่า 74% หลังจากที่ ZachXBT นักสืบบล็อกเชนชื่อดัง ค้นพบว่าบัญชีโซเชียลมีเดียของ Grok เคยถูกใช้โดย “โปรเจกต์หลอกลวง” มาก่อนหน้านี้ ซึ่งโปรเจกต์นั้นก็คือ ANDY เหรียญมีมที่ถูกทิ้งร้างไปแล้ว

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ZachXBT ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ด้วยการแชร์ภาพหน้าจอที่แสดงให้เห็นถึงบัญชีโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่าง ๆ ของ Grok โดยจะเห็นว่าบัญชีเหล่านั้นเคยเป็นของโปรเจกต์ ANDY ซึ่งเป็นเหรียญมีมที่มูลค่าลดลงอย่างมหาศาลนับจากจุดสูงสุดตลอดกาล

ตามข้อมูลจาก DexTools ในช่วง 5 ชั่วโมงหลังจากที่ ZachXBT เผยแพร่โพสต์ดังกล่าว นักลงทุนเหรียญมีมได้สังเกตเห็นว่าราคาเหรียญ GROK ลดลงกว่า 74% จากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 0.027 ดอลลาร์ จนเหลือเพียง 0.007 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะดีดกลับขึ้นไปที่ 0.011 ดอลลาร์อีกครั้ง

ราคา GROK ลดลงหลังจาก ZachXBT เผยแพร่ข้อเท็จจริง ที่มา: DexTools

ในเวลาต่อมา ZachXBT ได้ออกมาชี้ไปที่ข้อมูลธุรกรรมจาก Etherscan ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทีมงานนักพัฒนาของ Grok โอนเหรียญมูลค่าประมาณ 1.7 ล้านดอลลาร์ ไปยังที่อยู่สำหรับเผาเหรียญ เพื่อลดอุปทานและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของโปรเจกต์

ล่าสุด ในวันที่ 14 พฤศจิกายน บัญชี X ของโปรเจกต์ Grok ได้ออกมาโพสต์ยืนยันว่าทีมพัฒนาได้เผาเหรียญทั้งหมดจากที่อยู่ deployer address รวมทั้งสิ้นประมาณ 180 ล้าน GROK หรือคิดเป็นมูลค่าราว ๆ 2 ล้านดอลลาร์ ตามราคาปัจจุบัน

ที่มา: cointelegraph