<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือ ! Justin Sun CEO ของ HTX และผู้ก่อตั้ง Tron อาจเป็นรายต่อไปที่ถูกสหรัฐฯ เล่นงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Justin Sun CEO ของ HTX และผู้ก่อตั้ง Tron ถูกกล่าวหาว่าใช้กลยุทธ์ทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพต่ำ โดยชาวเน็ตบางรายตั้งข้อสังเกตเขามักใช้โซเชียลมีเดียและทำไลฟ์สด เพื่อประกาศเปิดตัวโปรเจกต์ใหม่, หุ้นส่วน และการแจกของรางวัล ซึ่งการประกาศของ Justin Sun ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไร้สาระและโกหก ไม่มีมูลความจริงหรือไม่สามารถเป็นไปได้ 

ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตด้วยว่า Justin Sun เป็นบุคคลที่มักโต้เถียงกันในประเด็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และทำให้ผู้คนถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย เขามักถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมและการกระทำของเขา มักถูกกล่าวหาว่า ลอกเลียนแบบ, การฉ้อโกง , ปั่นราคาตลาด และการหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ

ย้อนกลับเมื่อปี 2017 Justin Sun เคยถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ฟ้องในข้อหาขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและมีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์  โดย Justin Sun และผู้ช่วยของเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นําในการเสนอขายเหรียญ TRX และ BTT ให้กับนักลงทุนในสหรัฐอเมริกา 

นอกจากนี้ Justin Sun ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวอีกหลายเรื่อง เช่น โปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ ที่ใช้ชื่อและโลโก้ของ Tron ในการโปรโมตทำการตลาด , การประกาศของ Justin Sun เรื่องการรับประทานอาหารกลางวันกับ Warren Buffett มูลค่า 4.6 ล้านดอลลาร์นั้น ซึ่งเป็นการประกาศที่ไม่ได้มีแก่นสาระ เกี่ยวกับข้องใด ๆ กับโปรเจกต์ คริปโต

หลักฐานเผย จัสติน ซัน มีอะไรไม่ชอบมาพากลตั้งแต่ปี 2021

เมื่อปี 2021 Justin Sun ผู้ก่อตั้ง TRON และเจ้าของเหรียญ BitTorrent ได้โพสต์ข้อความอย่างเป็นทางการบน Twitter  ประกาศว่า เขาจะมอบรถ Tesla หนึ่งคันและเงินรางวัล 20 ล้านดอลลาร์  ซึ่งกฎในการเข้าร่วมนั้นง่ายมาก คือผู้ที่สนใจเข้าร่วมทุกคนต้องติดตามเขาและรีทวีตประกาศนั้น

นับตั้งแต่ประกาศนั้นทำให้มีผู้รีทวีตมากกว่า 54,890 คน ซึ่งโอกาสในการชนะแล้วได้รถ Tesla นั้นค่อนข้างน้อย 

การจับสลากผู้ชนะเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากนั้น  Justin Sun  กล่าวว่า เขาได้อัปโหลดวิดีโอที่เขาเลือกผู้ชนะบน Twitter อย่าง “โปร่งใส” 

อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวไม่สามารถเข้าไปดูได้ เนื่องจากมีข้อผิดพลาดบางประการ ส่งผลให้ Twitter ไม่สามารถบีบอัดไฟล์ได้อย่างถูกต้อง

Justin Sun  อธิบายว่า เขาใช้ซอฟต์แวร์สุ่มเลือกผู้ชนะแบบ open-source  ที่เรียกว่า TWrench โดยสุ่มเลือกระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า คือผู้ใช้ที่ชนะจะต้องรีทวีตของ  Justin Sun และติดตามเขาบน Twitter

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างวิดีโอ ก่อนที่ Justin Sun จะเริ่มสุ่มจับรางวัล หน้าจอปรากฏโปรไฟล์ Twitter เพียงบางส่วน ซึ่งผู้ใช้ที่ชนะการจับรางวัลในตอนท้ายของวิดีโอคือ @uzgaroth

จากข้อมูลของ TWrench แสดงให้เห็นว่า มีการจับรางวัล 88 ครั้งโดยใช้ทวีตของประกาศนั้น

แม้จะอ้างว่าใช้ anonymous drawer ในการจับสลาก แต่จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า การประทับเวลาตลอดจนแฮช IP ของ anonymous drawer เผยให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน

ฐานข้อมูลแสดงให้เห็นว่าแฮช IP ของการจับรางวัลที่ประกาศผู้ชนะนั้นเหมือนกับอีก 60 รายการกล่าวถึงข้างต้น

นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการจับฉลากผู้ชนะ ตามฐานข้อมูล TWrench นอกเหนือจากการรีทวีตของทวีตประกาศและJustin Sun แล้ว เงื่อนไขเพิ่มเติมคือ

ผู้เข้าร่วมจะต้องทวีตระหว่าง 1 ถึง 999 ทวีต เป็นที่มี #trx ตั้งแต่วันที่ 28-06-2017

ทั้งนี้เงื่อนไขนี้ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความกังวลขึ้น หากมีการเพิ่มเงื่อนไขขึ้นภายหลังเพื่อลดจำนวนผู้เข้าร่วม

เรื่องทั้งหมดทำให้เกิดคำถามมากมาย เช่น เหตุใดจึงมีการจับรางวัล 60 ครั้งด้วยแฮช IP เดียวกันกับการจับผู้ชนะ แต่ไม่ใช่แค่การจับรางวัลเพียงครั้งเดียว เหตุใดจึงมีเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ไม่ได้ระบุไว้ในทวีตประกาศ ? เหตุใด Justin Sun จึงไม่อัปโหลดวิดีโอที่อื่นเพื่อหักล้างความสงสัยทั้งหมด เหตุใดผู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การชนะอย่างชัดเจนจึงไม่ได้รับรางวัล ?

สิ่งที่ทำให้เกิดความกังวลมากที่สุดก็คือผู้ชนะเองก็ไม่รู้ว่าเขาชนะจริงหรือไม่

สรุป

จากประเด็นที่ผ่านมาของ Justin Sun ที่สร้างความสงสัยให้กับผู้คนและถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมและการกระทำของเขา  เป็นไปได้ว่าการกระทำของ Justin Sun อาจทำให้เขาจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในวงการคริปโตเคอเรนซีระยะยาว เนื่องจากการกระทำของเขามีลักษณะหลายประการที่ขัดขวางไม่ให้เขาประสบความสำเร็จ ทั้งการใช้กลยุทธ์ทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพต่ำ , การประกาศของเขาที่ส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริงหรือไม่สามารถเป็นไปได้ ซึ่งอาจทำให้ผู้คนสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเขา รวมถึงการที่เขายังเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง อาจทำให้ผู้คนมองว่า เขาเป็นบุคคลที่ไร้จรรยาบรรณและไม่น่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม อนาคตของ Justin Sun ในวงการคริปโตเคอเรนซีจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : Cryptopotato  และ reddit