<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวบราซิลอาจถูกเรียกเก็บภาษีคริปโตที่ถือในต่างประเทศ เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอีกไม่ช้า ชาวบราซิลอาจจำเป็นต้องจ่ายภาษีสูงถึง 15% ของรายได้ที่ได้รับจากการถือคริปโตบนเว็บเทรดนอกประเทศ ตามกฎหมายภาษีเงินได้ฉบับใหม่ได้รับการอนุมัติโดยวุฒิสภาบราซิล เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน

ตามรายงานล่าสุดระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดี Luiz Inácio Lula da Silva ในขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีจะริเริ่มการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีเงินได้

ภายใต้ร่างกฎหมายนี้ ชาวบราซิลที่มีรายได้จากเว็บเทรดนอกประเทศสูงกว่า 6,000 เรอัลบราซิล (ประมาณ 42,700 บาท) จะต้องเสียภาษี โดยกฎหมายนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้กองทุนจะต้องเสียภาษีในอัตราเดียวกับกองทุนที่ถืออยู่ในประเทศ โดยเงินที่ได้รับก่อนวันที่ 1 มกราคม 2024 จะถูกหักภาษีเมื่อเจ้าของเข้าถึงได้ ในขณะเดียวกัน รายได้จากกองทุนที่เข้าถึงก่อนวันที่ 31 ธันวาคมจะถูกหักภาษีที่ 8%

ร่างกฎหมายนี้ยังส่งผลกระทบต่อกองทุนพิเศษ (กองทุนเพื่อการลงทุนที่มีผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียว) และบริษัทต่างชาติที่ทำงานอยู่ในตลาดการเงินของบราซิล โดยรัฐบาลหวังว่าจะสามารถระดมเงินได้ 2.03 หมื่นล้านเรียลบราซิล (ประมาณ 144 ล้านบาท) ในปี 2024

“รัฐบาลบราซิลกำลังออกกฎหมายภาษี คริปโต เพราะรัฐบาลไม่สามารถบริหารการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ” วุฒิสภา Rogério Marinho แสดงความเห็นคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน ผู้ว่าการ Banco Central do Brazil Roberto Campos Neto ได้ประกาศแผนการกระชับกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากได้รับความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศบราซิล โดยในเวลานั้นเขากำลังสงสัยว่าคริปโตถูกใช้เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

ทั้งนี้หลักทรัพย์ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลของบราซิลได้รับการควบคุมโดย Comissão de Valores Mobiliários ซึ่งเทียบเท่ากับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC)

ที่มา: cointelegraph