<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele ก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีของ El Salvador เพื่อเตรียมหาเสียงเลือกตั้งครั้งถัดไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ชายผู้อยู่เบื้องหลังกฎหมายที่ทำให้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ของประเทศได้ตามกฎหมายในประเทศ ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม Bukele ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์หลังจากได้รับอนุมัติจากสภานิติบัญญติของประเทศ ทำให้เขาสามารถลาพักงานเพื่อไปโฟกัสที่การหาเสียงในการเลือกตั้งใหม่ในปี 2024 

โดยหลังจากเขาก้าวลงจากตำแหน่งจะมี Claudia Rodríguez de Guevara ขึ้นมารักษาการทำหน้าที่ประธานาธิบดีแทนซึ่งคาดว่าจะดำรงตำแหน่งจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2024 โดยที่การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024

“สถานภาพปัจจุบันของประชาธิปไตยในเอลซัลวาดอร์: ตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐจะถูกรักษาการแทนโดยบุคคลที่ไม่มีใครเคยลงคะแนนเสียงให้” Héctor Silva ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมือง San Salvador กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X

Bukele ซึ่งเข้ารับตำแหน่งครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2019 เขากลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วจากความพยายามของเขาในการลดอัตราการเกิดเหตุฆาตกรรมในเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฆาตรกรรมสูงที่สุดในโลกในขณะนั้น นอกจากนี้เขายังมีนโยบายสนับสนุน Bitcoin อย่างที่เรารู้กันว่าเขาสนับสนุนให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ใช้ Bitcoin เป็นเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเดือนกันยายน 2021 และผลักดันให้มีการสร้าง ‘Bitcoin City’ ที่ขับเคลื่อนด้วยภูเขาไฟในประเทศ

แม้ว่าอัตราการฆาตกรรมภายใต้รัฐบาลของ Bukele จะลดลงอย่างมาก แต่นักวิจารณ์หลายคนชี้ให้เห็นว่าเอลซัลวาดอร์ได้ละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนด้วยความพยายามที่จะปราบปรามกลุ่มก๊วนต่าง ๆ รายงานของสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนมีนาคมระบุว่า ทางประเทศได้ใช้ไม้แข็งใน “การกักกันมวลชน” ตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งผู้คนจำนวนมากได้รับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัว

เป็นที่น่าคิดว่าระหว่างที่เขาไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเกิดอะไรขึ้นกับการปรับใช้ Bitcoin ในประเทศหรือไม่และหากการเลือกตั้งในปีหน้าทำให้เขาหลุดจากตำแหน่งไปอย่างถาวรแล้วล่ะก็ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อประเทศสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องรอเวลาและจับตาดูกันให้ดีต่อไป

ที่มา : Cointelegraph