<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ ผ่านร่างกฎหมายเสนอสัญชาติให้แก่นักลงทุน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร่างกฎหมายการให้สัญชาติใหม่ด้วย Bitcoin เกิดขึ้นประมาณสองสัปดาห์ หลังจากที่เอลซัลวาดอร์เปิดตัว Bitcoin ” Freedom Visa” สำหรับชาวต่างชาติ ที่ต้องการย้ายไปยังประเทศอเมริกากลาง

มีรายงานว่า รัฐสภาของเอลซัลวาดอร์ได้อนุมัติกฎหมายการย้ายถิ่นฐานที่ให้สิทธิการเป็นพลเมืองแก่ชาวต่างชาติที่บริจาค Bitcoin (BTC) ให้กับโปรเจกต์พัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของรัฐบาล

การปฏิรูปดังกล่าวผ่านความเห็นชอบโดยสภานิติบัญญัติของประเทศเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรค New Ideas ของ Nayib Bukele ตามรายงานของ Reuters และคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

Nayib Bukele ได้ก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำของประเทศชั่วคราว เพื่อรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2024  

Nayib Bukele เป็นผู้บุกเบิกการยอมรับ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ โดยเขาได้ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายในเดือนกันยายน 2021

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์กำลังพิจารณาร่างกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin แต่ไม่ได้ประกาศกฎหมายใหม่อย่างเป็นทางการ และสำนักงาน Bitcoin แห่งชาติ (ONBTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลโปรเจกต์ Bitcoin และคริปโตทั้งหมดในประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้เผยแพร่ข่าวนี้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย  X หลายรายการ

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกระบุว่าเป็น “ผลประโยชน์ที่สำคัญ” ของ Nayib Bukele ตามรายงานของ Reuters โดยขณะนี้โปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จำนวนมากเริ่มได้รับการสนับสนุนโดยนักลงทุน Bitcoin จากต่างประเทศ

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ชาวต่างชาติที่สนใจให้การสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของเอลซัลวาดอร์ อย่างไรก็ตามสำหรับการบริจาค bitcoin ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงข้อกำหนดขั้นต่ำในการบริจาค

การอัปเดตนี้เกิดขึ้นประมาณสองสัปดาห์ หลังจากที่เอลซัลวาดอร์เปิดตัวโครงการ Bitcoin “Freedom Visa” สำหรับชาวต่างชาติที่ยินดีจะลงทุนเงินมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ใน BTC หรือ Tether (USDT) 

ที่มา : Cointelegraph