<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการ IMF ซัด คริปโตฯ “ไม่ใช่เงินจริง” และ อีกนานกว่าจะเทียบชั้นเงินดอลลาร์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จำนวน 11 รายการโดยก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในชุมชนคริปโต เนื่องจากถือเป็นการเปิดประตูให้สถาบันการเงินและนักลงทุนทั่วไปสามารถเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องถือครอง Bitcoin โดยตรง

นักวิเคราะห์มองว่า การอนุมัติในครั้งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้น โดย Standard Chartered คาดการณ์ว่า Spot Bitcoin ETF จะสามารถดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาในตลาดคริปโตได้ 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ทว่าอย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) Kristalina Georgieva กลับไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติในครั้งนี้ โดยเธอมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง และอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินได้

ในการสัมภาษณ์กับ Yahoo Finance ครั้งล่าสุดของ Kristalina Georgieva ได้เน้นย้ำถึงความแตกต่างระหว่างเงินเฟียต และคริปโต  โดยการสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นก่อนการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ Georgieva มองคริปโตเป็นสินทรัพย์ชนิดหนึ่ง มากกว่า สกุลเงิน โดยเธอชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับคริปโตเคอร์เรนซีหลายชนิด และเธอได้เปรียบเทียบคริปโตเป็น กองทุนการจัดการเงินมากกว่ารูปแบบสกุลเงินที่แท้จริง ซึ่งตัวของ Georgieva นั้นยังคงระมัดระวังและเฝ้าดูความเป็นไปได้ที่ คริปโตจะลุกขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับระบบการเงินแบบทั่วไป อย่างเช่น US ดอลลาร์ 

เธอได้กล่าวเสริมและเน้นย้ำให้เห็นว่า แม้จะมีความเป็นไปได้แต่มันยังคงเป็นอนาคตที่ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าคริปโตจะสามารถท้าชนกับเงินดอลลาร์ได้ เพราะเงินดอลลาร์นั้น ถูก “หนุน” โดยขนาดของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา และตลาดทุนที่ใหญ่มหาศาล