<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การใช้ Blockchain เลือกตั้งทำได้จริงไหม? CTO Bitkub มีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเลือกตั้งผ่านเทคโนโลยี Blockchain หรือ Blockchain Voting เป็นสิ่งที่หลายคนจับตามอง เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่สามารถตรวจสอบได้ มีความรวดเร็ว และอาจทำให้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งลดลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งแบบก่อนหน้านี้

Blockchain Voting ที่บริษัท Bitkub เคยทำ

คุณ สำเร็จ วจนะเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยีของบริษัท Bitkub Blockchain Technology ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Siamblockchain เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่านเทคโนโลยี Blockchain ที่ทางบริษัทเคยจัดให้กับหน่วยงานภาคนอก

ก่อนหน้านี้ บริษัท Bitkub เคยได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการเลือกตั้งสหภาพแรงงาน โดยได้ออกแบบ Protocol ไว้ก็คือ เมื่อลงคะแนนแล้ว Public Address ต้องไม่รู้ว่าเป็นของใคร โดยเจ้าตัวรู้ แต่พนักงานด้านหน้าที่เซ็นชื่อตรวจสอบคนที่มาลงคะแนนเสียงไม่รู้ 

นอกจากนี้ ตัว Smart Contract จะมีการตั้งเวลาไว้ โดยหากมีใครมาลงชื่อก่อน 8:30 น. ก็จะปฏิเสธการรับคะแนนเสียง และหลังจาก 5 โมง ทุกคนก็จะสามารถอ่านผลเลือกตั้งได้ และในการกรอกคะแนนก็จะมีการเข้ารหัสไว้ เพื่อไม่ให้มีใครมาเปิดอ่านได้ โดยการถอดรหัสอาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี

นอกจากนี้ คุณสำเร็จยังได้เน้นถึงข้อดีของการเลือกตั้งผ่าน Blockchain ว่า เป็นการเลือกตั้งที่ประหยัดเวลา สามารถรู้ผลการเลือกตั้งได้ทันที

การเก็บข้อมูลบน KUB Chain

ในงาน Blockchain 2 Government Conference คุณสำเร็จ วจนะเสถียร ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับความสามารถในการเก็บข้อมูลสุขภาพบนเครือข่าย KUB Chain โดยทางสำนักข่าว Siamblockchain ได้ถามในการสัมภาษณ์ส่วนตัวเพิ่มเติมว่า ทำไมถึงควรเก็บข้อมูลสุขภาพบน Blockchain และคุณสำเร็จได้กล่าวว่า

“ข้อมูลทุกอย่างสามารถเก็บบนเครือข่ายได้ แต่ข้อมูลที่ห้ามเปิดเคยก็คือ ข้อมูลสุขภาพ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่เมื่อมีคนรู้ เขาอาจจะทำอะไรที่มันร้ายแรงได้ เช่น มีคนรู้ว่าเราเป็นโรคความดันสูงหรือความดันต่ำ เขาอาจจะหลอกเราไปกินอาหารบางอย่างทำให้เราเสียชีวิตได้ ดังนั้นประวัติสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ Secret มาก”

นอกจากนี้ คุณสำเร็จยังเสริมว่า เครือข่าย Blockchain ทั้งหมดสามารถเก็บข้อมูลได้เหมือนกัน แต่ทาง KUB Chain จะมีวิธีการเก็บข้อมูลหรือ Know How ที่ต่างจากที่อื่น และมีเทคโนโลยีนำมาใช้ครอบอีกทีหนึ่ง

เมื่อพูดถึงงาน Blockchain 2 Government Conference คุณสำเร็จมองว่า งานนี้เป็นอีกงานหนึ่งทำให้รัฐบาลเห็นว่าเทคโนโลยี Blockchain ของเรามีศักยภาพ สามารถไปแข่งขันกับต่างประเทศได้