<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ยืดเวลาพิจารณา Spot Ethereum ETF ของ Fidelity นานขึ้นอีก 2 เดือน รอดูความพร้อมตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เลื่อนกำหนดเวลาการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอของ Fidelity สำหรับกองทุน Spot Ethereum ETF ออกไปเป็นวันที่ 5 มีนาคม ตามเอกสารที่ยื่นเมื่อวันพฤหัสบดี

SEC กล่าวว่า “คณะกรรมาธิการพิจารณาเห็นสมควรให้ขยายระยะเวลาในการพิจารณากฎระเบียบที่เสนอ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง”

Fidelity ได้ยื่นขออนุมัติเปิดตัวกองทุน Fidelity Ethereum ในเดือนพฤศจิกายน โดยระบุในข้อเสนอการพิจารณาคดีของศาลเมื่อปีที่แล้ว ว่า SEC ไม่สามารถหาเหตุผลที่ชัดเจนเพียงพอในการปฏิเสธ Spot ETF คริปโต ในขณะที่อนุญาตให้มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฟิวเจอร์ส

การเลื่อนการตัดสินใจดังกล่าวนี้ ทำให้ SEC มีเวลามากขึ้นในการตัดสินใจว่า จะอนุมัติ , ไม่อนุมัติ  หรือดำเนินการไต่สวนเพิ่มเติม

คาดว่าจะเกิดความล่าช้า

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence ETF กล่าวว่า การดำเนินการของ SEC คาดว่า จะล่าช้า

James Seyffart ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวว่า”#ethereum ETF ของ Fidelity ถูกเลื่อนไปเมื่อกี้นี้ เป็นไปตามคาด เดือนที่สำคัญจริง ๆ คือปลายเดือนพฤษภาคม ในความคิดเห็นของผม”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สหรัฐฯ อนุมัติให้  Spot Bitcoin ETF จำนวน 11 กองทุน เริ่มซื้อขายได้ สร้างความตื่นเต้นในวงการคริปโตฯ  และจุดประเด็นให้หลายคนสงสัยว่า SEC จะอนุมัติ Spot Ethereum ETF เป็นลำดับต่อไปหรือไม่

ในช่วงปลายปีที่แล้ว Fidelity กับยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชิง Spot Ethereum ETF เพียงแค่หนึ่งเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ผลิตภัณฑ์ Spot Ethereum  ETF แบบ Futures ได้เปิดให้ทำการซื้อขาย

Stuart Barton ผู้ร่วมก่อตั้ง Volatility Shares กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “การที่ SEC อนุมัติให้มีการซื้อขาย Ethereum ETF แบบ Futures ก็เพียงพอแล้วที่จะบอกว่า SEC มอง Ethereum ในลักษณะเดียวกับ Bitcoin และจากตรงนั้นคุณอาจสรุปได้ว่า SEC น่าจะไม่จัดว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์ และจะไม่กำกับดูแลในลักษณะเดียวกันกับหลักทรัพย์”

ที่มา : The Block