<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta โดนจับตา! ส.ส.สหรัฐฯ จี้ให้เปิดเผยแผนคริปโท-บล็อกเชน หลังยื่นจดเครื่องหมายการค้าในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขณะนี้คณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรกำลังกดดันให้ Meta เปิดเผยแผนงานที่เกี่ยวข้องกับบล็อคเชน หรือคริปโตเคอร์เรนซีที่วางไว้ โดยพิจารณาจากใบสมัครเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีและบล็อคเชนทั้งหมด 5 รายการ ซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2022 

Maxine Waters หนึ่งในคณะกรรมการกล่าวในจดหมายที่ส่งถึง Mark Zuckerberg และ Javier Olivan หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Meta ว่า การยื่นใบสมัครเครื่องหมายการค้านั้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงการจงใจที่จะขยายบริษัทให้เข้ามารวมกับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล

Waters อธิบายว่า ในใบสมัครแสดงให้เห็นว่า Meta กำลังทำงานที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลทั้ง ๆ ที่เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2023 Meta กล่าวว่าไม่ได้มีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลภายในองค์กร

ซึ่งเดิมที Meta เคยมีโปรเจกต์คริปโตที่ชื่อ Diem (เดิมชื่อ Libra) แต่ก็ได้ยกเลิกไปนับตั้งแต่กลางปี 2019 เนื่องจากทนรับแรงกดดันจากผู้บัญญัติกฎหมายไม่ไหว จึงได้ทำการขาย Diem ไปเป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2022 ให้กับธนาคาร Silvergate ที่ขณะนี้ได้ล่มสลายไปแล้ว

นอกเหนือจากนั้นอีกโปรเจกต์หนึ่งที่มาคู่กันคือ digital wallet ชื่อว่า Novi (เดิมชื่อ Calibra) ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวในปี 2020 แต่ในปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น

ภาพ : จดหมายที่ถูกส่งไปยัง Meta

ในการยื่นเครื่องหมายการค้านั้นกล่าวถึงการให้บริการหลายรูปแบบเช่น สินทรัพย์ บล็อกเชน การซื้อขาย การแลกเปลี่ยน การชำระเงิน การโอน กระเป๋าเงิน และโครงสร้างพื้นฐานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาได้ส่ง “Notice of Allowance (NOA)” ให้ Meta ซึ่งเป็นเอกสารยืนยันว่า การยื่นขอเครื่องหมายการค้าของ Meta ผ่านเกณฑ์เบื้องต้น โดย Meta มีเวลา 6 เดือนในการยื่นเอกสารชี้แจงว่าจะนำเครื่องหมายการค้านั้นไปกับอะไร หรือ จะทำการต่ออายุขอยืดเวลาชี้แจงไปอีก 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ Meta มีเวลาเหลือถึงแค่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ในการตอบกลับเอกสารเพื่อชี้แจงฉบับแรกที่ได้ยื่นเรื่องตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2023 ขณะที่จดหมาย NOA ฉบับล่าสุดถูกส่งมาในวันที่ 16 มกราคม 2024 หมายความว่า meta จะต้องตอบกลับภายในวันที่ 16 กรกฏาคมที่จะถึง

Waters ได้ถาม Meta ว่าจะมีการตอบกลับ NOA อย่างไร หากบริษัทต้องการมุ่งพัฒนา Web3, crypto หรือ digital wallet หาก Meta เปิดตัวแพลตฟอร์มการชำระเงินด้วยคริปโตออกมา

เธอยังได้สอบถามถึงขอบเขตของการวิจัยของ Meta เกี่ยวกับ stablecoins และมีความร่วมมือกับโครงการ stablecoin อื่น ๆ หรือไม่ รวมถึงต้องการทราบว่า Meta มีแผนการนำเทคโนโลยี DLT เข้ามาใช้งานด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลก metaverse

ที่มา : Cointelegraph
ภาพ : abcnews