<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรรมการ SEC กล่าว จะช่วยดูการอนุมัติ Ethereum Spot ETFs ให้ ไม่ต้องไปฟ้องศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hester Peirce หนึ่งในคณะกรรมการ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) หรือที่รู้จักกันในนาม “Crypto Mom” ได้ออกมากล่าวว่า มันไม่จำเป็นต้องมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นเพื่อที่จะเกลี้ยกล่อมให้ SEC ทำการอนุมัติ Ethereum ETF 

โดย สาเหตุที่เธอได้รับฉายาว่า Crypto Mom เป็นเพราะว่า เธอมีจุดยืนที่แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อวงการคริปโต มากกว่าคณะกรรมการท่านอื่น ๆ เช่นประธานของ SEC อย่าง Gary Gensler ที่แสดงอคติต่อคริปโตอย่างชัดเจน

Peirce กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Coinage Media ในวันที่ 24 มกราคม ว่า “เราไม่จำเป็นที่จะต้องให้ศาลมาบอกเราว่าเราตัดสินกันตามอำเภอใจ เพื่อให้เราทำสิ่งที่ถูกต้อง และนั่นไม่ใช่วิธีที่เราจะใช้ในการทำการอนุมัติ” เป็นการย้อนรำลึกถึงคำตัดสินของศาล จากกรณีของ Grayscale ที่มีขึ้นก่อนการอนุมัติ Bitcoin Spot ETFsในสหรัฐอเมริกา

เธอกล่าวว่า ก.ล.ต. คงจะใช้ แนวทางการอนุมัติแบบเดียวกันกับ Grayscale อย่างไรก็ตาม เธอรับรู้ว่าการพิจารณา ETF แต่ละรายการนั้นมีวิธีการ และรายละเอียดที่แตกต่างกัน ซึ่งการที่จะอนุมัตินั้นต้องอาศัยการเตรียมการอย่างหนักเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นใช้งานได้จริง

ขณะนี้มีนักวิเคราะห์หลายรายได้ออกมาคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ที่จะออกมากันบ้างแล้ว เช่น Eric Balchunas นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสของ Bloomberg ที่มั่นใจว่าจะมีโอกาสมากกว่า 70% ในการอนุมัติ Ethereum ETF ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และจะเป็นเรื่องที่แปลกมากถ้า Bitcoin ได้ ETF แต่ Ethereum กลับไม่ได้ 

ทางฝั่ง Mark Yusko ซีอีโอของ Morgan Creek Capital กลับมองว่ามีโอกาสน้อยกว่า 50% ที่ ก.ล.ต. ซึ่งยังคงมีจุดยืนที่ไม่เป็นมิตรต่อคริปโตจะทำการอนุมัติ Ether Spot ETF

ขณะที่ประธาน SEC อย่าง Gary Gensler เคยได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคม ว่าการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการยอมรับให้คริปโตตัวอื่นขอยื่น ETF

ทาง ก.ล.ต. มีเส้นตายในการให้คำตอบเรื่องการอนุมัติกับ VanEck’s ในวันที่ 23 พฤษภาคม รวมถึงสถาบันการเงินรายอื่น ๆ นับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งเป็นการยื่นขอของ BlackRock ที่เป็นรายสุดท้าย

ที่มา : Cointelegraph