<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nayib Bukele ชนะการเลือกตั้งประธาธิบดี เอลซัลวาดอร์สมัยที่ 2 ส่งสัญญาณที่ดีให้กับชาว Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุด Nayib Bukele ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งและคว้าตำแหน่งประธานาธิบของเอลซัลวาดอร์ได้เป็นสมัยที่ 2 ท่ามกลางความดีใจของประชาชน และเหล่าผู้สนับสนุนคริปโต

ภาพ : ประชาชนชาวเอล ซัลวาดอร์เข้ามาเฉลิมฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

Nayib Bukele มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากจากการที่เป็นผู้ที่สนับสนุน Bitcoin มาอย่างยาวนาน และการชนะเลือกตั้งครั้งนี้ก็มีการคาดการณ์ว่าตัวของ Bukele จะช่วยให้เอลซัลวาดอร์เข้ามามีบทบาทในแวดวงคริปโตมากขึ้นในอนาคต

ภายในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ของ CID Gallup เมื่อเช้าวันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2024) แสดงให้ตัวเลขการคาดการณ์ผลโหวตการเลือกตั้งว่า Bukele และพรรคของเขานั้นได้ผลโหวตไปกว่า 87% ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญของเขา Manuel Flores และ Joel Sanchez ได้ผลโหวตไปเพียงแค่ 7% และ 4% ตามลำดับ ดังนั้นหากผลลัพธ์ออกมาตามนี้จะทำให้ Bukele ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย และดำรงต่ำแหน่งไปจนถึงปี 2029

ขณะที่ข้อมูลจากทางพรรคของเขา ซึ่งตัวของ Bukele ได้นำมาเปิดเผยบนบัญชี X ของตนนั้นระบุว่า เขาได้ผลโหวตไปมากกว่า 85% และพรรคของเขาชนะที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 58 จาก 60 ที่นั่ง

ทำไมถึงสำคัญกับวงการคริปโต?

นอกเหนือจากการที่เขาเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin แล้วนั้นเขาเองยังเป็นคนที่ริเริ่มการร่างกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตภายในประเทศด้วย เช่นในปี 2021 ที่เอลซัลวาดอร์ได้อนุมัติให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามประมวลกฎหมาย

ล่าสุด รองประธานธิบดี  Félix Ulloa ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าถ้าหาก Bukele ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 จะไม่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin

นอกจาก Nayib จะสนับสนุน Bitcoin แล้ว ผลงานของเขายังโดดเด่นในด้านการปราบปรามแก๊งอาชญากรได้อย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตามเขากลับถูกองค์กร Amnesty วิจารณ์การปกครองของเขาว่ามี “ความถดถอยอย่างน่าตกใจ” ในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะเป็นเปลี่ยนแปลงจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยแก๊ง เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากรัฐเพียงเท่านั้น

ในขณะนี้ เอล ซัลวาดอร์ ถูกขนานนามว่า “สิงคโปร์แห่ง ทวีปอเมริกา” โดยมีการคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีเงินทุนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก

ที่มา : Cointelegraph
ภาพ : english.elpais