<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Franklin Templeton’ ยื่นขอเปิดตัว Spot Ethereum ETF อีกราย 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Franklin Templeton ต้องการรวมการ Staking เข้ากับกองทุน Ethereum ETF ของตนเอง เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับรายได้เพิ่มเติม

Franklin Templeton กลายเป็นบริษัทจาก Wall Street ล่าสุดที่ยื่นขออนุญาตจัดตั้งกองทุน Spot Ethereum ETF  ในสหรัฐอเมริกา

บริษัทจัดการสินทรัพย์มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ยื่นเอกสาร S-1 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ หากได้รับอนุมัติ กองทุนนี้จะจดทะเบียนในชื่อ “Franklin Ethereum ETF” บนตลาด Chicago Board Options Exchange (CBOE)

Franklin แสดงเจตนาที่จะ stake ส่วนหนึ่งของ Ether ที่ถืออยู่ในกองทุน ETF เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม คล้ายกับการยื่นเอกสาร S-1 ฉบับปรับปรุงใหม่ของ ARK 21Shares เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ผู้สนับสนุนกองทุน อาจทำการ staking กับส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ในกองทุน ผ่านผู้ให้บริการ staking ที่น่าเชื่อถือรายหนึ่งหรือหลายราย ซึ่งอาจรวมถึงบริษัทในเครือของผู้สนับสนุนกองทุนด้วย”

Franklin กล่าวว่า บริษัทจะ stake เหรียญ Ether จากกระเป๋าเงินแบบ cold storage ของกองทุน และกองทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการ staking เป็นรายได้

นอกจาก Franklin Templeton แล้ว บริษัทอื่น ๆ ที่ยื่นขอจัดตั้งกองทุน Spot Ethereum ETF และกำลังรอการอนุมัติจาก SEC ได้แก่ BlackRock, VanEck, Fidelity, Invesco Galaxy, Grayscale และ Hashdex

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) จะต้องตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติกองทุน Spot Ethereum ETF ภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้ 

VanEck: ภายในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567

ARK 21Shares: ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567

Hashdex: ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2567

Grayscale: ภายในวันที่ 18 มิถุนายน 2567

และ Invesco: ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567

SEC ต้องตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติกองทุน Spot Ethereum ETF ของ Fidelity ภายในวันที่ 3 สิงหาคม 2567 และของ BlackRock ภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567

อย่างไรก็ตาม James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF คาดว่าจะมีการตัดสินใจให้กับผู้สมัครทุกคนภายในวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งคล้ายกับวิธีที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯตัดสินใจเกี่ยวกับ Bitcoin ETFs ในวันที่ 10 มกราคม

ถึงแม้ Franklin จะเข้าสู่ตลาดกองทุน Spot Ethereum ETF  ช้ากว่าเจ้าอื่น แต่บริษัทเพิ่งออกมาชื่นชมพื้นฐานเครือข่ายของ Ethereum, Solana และบล็อกเชนอื่น ๆ ซึ่งจุดประกายความคิดที่ว่าผู้จัดตั้งกองทุน ETF นี้อาจมองหาการขยายการลงทุนไปนอกเหนือจาก Bitcoin

ที่มา : cointelegraph