<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อ้อนวอนศาล! Sam Bankman-Fried อดีต CEO FTX ขอลดโทษจำคุกจาก 100 ปีเหลือ 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความของ Sam Bankman-Fried ได้คัดค้านรายงานการสอบสวนก่อนการพิพากษา (PSR) ที่เสนอโทษให้จำคุก 100 ปี ถือว่าสิ่งนี้เกินไป ไม่สมเหตุสมผล

Sam Bankman- Fried (SBF) อดีตผู้บริหาร FTX ที่ถูกพิพากษาว่า มีความผิดฐานฉ้อโกงเมื่อปีที่แล้ว และจะได้รับการตัดสินโทษในเดือนหน้าได้ร้องขอต่อศาล เพื่อขอให้ตัดสินโทษอย่างยุติธรรม โดยลงโทษจำคุกเหลือ 63 ถึง 78 เดือน  คิดเป็น 5 ปี 6 เดือน หรือประมาณ 6.5 ปี ตามเอกสารของศาลที่ยื่นเมื่อวันอังคาร

ทนายความของ Sam Bankman- Fried  คัดค้านรายงานการประเมินก่อนการพิพากษา (Presentence Investigation Report – PSR) ซึ่งเสนอให้จำคุก SBF เป็นระยะเวลา 100 ปี โดยเขาเรียกรายงานดังกล่าวว่า “ผิดปกติ เกินความเป็นจริง”

“Sam Bankman- Fried เป็นผู้กระทำความผิดครั้งแรก อายุ 31 ปี และไม่ได้มีความผิดฐานใช้ความรุนแรง  เขาได้ร่วมกระทำความผิดร่วมกับบุคคลอื่นที่ต้องรับโทษอีกอย่างน้อย 4 คน  ในกรณีนี้เหยื่อจะได้รับเงินชดเชยคืนหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อดอลลาร์—ที่พวกเขาต้องได้รับการชดเชยอยู่แล้ว” เอกสารดังกล่าวยืนยัน

ทนายความโต้แย้งว่า “วิธีการที่เหมาะสมในการตัดสินโทษที่ยุติธรรม” คือการพิจารณาระดับความผิดที่ปรับแล้ว โดยคำนึงถึง “ความสูญเสียเป็นศูนย์ (zero loss) ” ซึ่งจะนำไปสู่ “แนวทางการตัดสินโทษที่เหมาะสมตามหลักเกณฑ์ที่แนะนำอยู่ที่ 63-78 เดือน”

เอกสารดังกล่าวเน้นย้ำว่า ‘ผลกระทบต่อลูกค้า ผู้ให้กู้ และนักลงทุนเป็นศูนย์’ เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์จากการล้มละลายของ FTX คาดว่า จะชดใช้คืนลูกค้าได้อย่างเต็มจำนวน สำหรับคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (white-collar cases) ในบางกรณี หากมีการชำระค่าเสียหายให้กับเหยื่อแล้ว ผู้พิพากษาอาจนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในการตัดสินโทษ ซึ่งอาจทำให้โทษจำคุกสั้นกว่าที่กฎหมายแนะนำไว้ 

เมื่อพิจารณาถึงทุกปัจจัย “รวมถึงงานการกุศลของ Sam และความมุ่งมั่นที่ได้ทำเพื่อผู้อื่น การออกโทษที่จะให้ Sam กลับมามีบทบาทที่มีประสิทธิภาพในสังคมอีกครั้งโดยทันทีนั้นเพียงพอแล้ว และไม่เกินความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการตัดสินโทษ” ทนายความกล่าว 

ทนายความของ Bankman-Fried โต้แย้งว่า แม้เขาจะถูกมองว่าเป็น “คนวิกลจริต”, “นักวางแผนที่เลือดเย็น, อันธพาล และคนโกหกไร้ยางอาย” และ “หนึ่งในนักต้มตุ๋นที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์” แต่คนเหล่านั้น “ไม่รู้จัก Sam Bankman-Fried ตัวจริง”

“คนที่รู้จัก Sam จะเห็นว่าเขาเป็นคนที่ ‘ใส่ใจผู้อื่นอย่างแท้จริง’ มี ‘ความเมตตาและความภักดี’ คนที่ ‘มีจิตใจที่ดีงาม’ และเป็นคนที่ ‘ทุ่มเททำความดีให้กับโลกมาโดยตลอด'”

ทนายความอ้างถึงจดหมายหลายฉบับที่เพื่อนและครอบครัวของ Bankman-Fried ส่งมา ซึ่งสนับสนุนให้เขาได้รับโทษสถานเบา

จดหมายอีกฉบับส่งมาจาก “Jamie Forrest, PhD, ที่ปรึกษาบริหารของ Purpose Africa ซึ่งเป็นโปรเจกต์ของ Purpose Life Sciences ที่พยายามเสริมสร้างระบบสุขภาพของแอฟริกาผ่านการสาธารณสุขและการวิจัยทางคลินิก”

Dr. Forrest ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักวิจัย Bankman-Fried ที่ได้รับเชิญไปยังบาฮามาสเมื่อต้นปี 2022 เขียนว่า วิสัยทัศน์ของ Bankman-Fried สะท้อนให้เห็นถึงชายผู้มีค่านิยมที่หยั่งรากลึกในความยุติธรรมระดับโลก ความเป็นธรรม และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

“จดหมายสนับสนุนยืนยันว่า สังคมไม่ต้องการการปกป้องจาก Sam ” ทนายความโต้แย้งว่า “โดยสรุปแล้ว  Sam แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ตรงกันข้ามกับผู้กระทำความผิดที่จำเป็นต้องถูกจำคุก”