<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หวังลดโทษ! อดีตแฮ็กเกอร์ Bitfinex เสนอตัวเป็นพยานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อล้มแผนฟอก Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับผู้ที่ช่ำชองในวงการคริปโตอาจจะยังจำกันได้ สำหรับเหตุการณ์สุดอื้อฉาวเมื่อปี 2016 ที่มีแฮ็กเกอร์คู่รักสุดแสบอย่าง  Ilya “Dutch” Lichtenstein และ Heather Rhiannon Morgan ได้ใช้ช่องโหว่ของ Bitfinex  ทำการขโมย Bitcoin ออกไปมากถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ต่อมาก็ได้ถูกจับกุมไปในปี 2022 ในข้อหามีส่วนร่วมในการฟอกเงิน และถูกตัดสินจำคุก

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Lichtenstein ได้ผันตัวมาเป็นพยานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ในคดีฟอกเงินล่าสุดของ Bitcoin Fog อ้างอิงจากการรายงานของ Bloomberg ซึ่งตัวของเขานั้นให้การว่าก่อนที่จะทำการแฮ็กเขาสามารถเข้าถึงระบบของ Bitfinex ได้ก่อนหน้านั้นหลายเดือน รวมถึงสามารถใช้ช่องโหว่เจาะเข้า Coinbase และ Kraken เว็บเทรดคริปโตชื่อดังได้ด้วยเช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น Lichtenstein ยังให้การอีกว่าเขาได้ว่าจ้าง Bitcoin Fog ซึ่งเป็นบริการ Bitcoin mixers ช่วยปกปิดแหล่งธุรกรรมที่มาของเหรียญไปแล้วมากกว่า 10 ครั้ง เพื่อใช้ในการฟอกเหรียญที่ขโมยมา พร้อมเสริมว่าภายหลังจากนั้นเขาเปลี่ยนผู้ให้บริการ mixer ไปอีกหลายราย

ปัจจุบัน Bitcoin Fog นั้นได้ปิดตัวลงไปแล้ว โดยเมื่อปี 2021 ทาง FBI ได้เข้าจับกุม Roman Sterlingov ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มดังกล่าวได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไร  Lichtenstein ถึงยอมสารภาพและมาเป็นพยานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งคาดเดาได้ว่าการช่วยเหลือ และให้ความร่วมมือของเขาในครั้งนี้อาจทำให้เขาได้ลดโทษ เพราะเดิมที Lichtenstein จะต้องถูกจำคุกเป็นเวลานานถึง 20 ปี จากคดีฟอกเงิน และฉ้อโกง

ที่มา : dailyhodl