<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin สวิงสุดขั้ว ! 1.2 หมื่นล้านบาทถูกล้างพอร์ต สร้างความหวาดกลัวให้กับนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin เผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  โดยมีการ Liquidate สัญญาฟิวเจอรส์มูลค่ากว่า 361 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากราคา Bitcoin (BTC) ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ 73,050 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ก่อนที่ราคากลับร่วงดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 70,000 ดอลลาร์

ราคาที่ผันผวนอย่างหนักนี้ส่งผลให้นักเทรดฝั่ง Long positions ถูกล้างพอร์ตครั้งใหญ่ถึง 258 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่นักเทรดฝั่ง Short position ก็ถูกล้างพอร์ตอย่างหนักหน่วงเช่นกัน ซึ่งถูกล้างพอร์ตไปกว่า 103 ดอลลาร์ตามข้อมูลที่ได้จาก Coinglass

การล้างพอร์ตครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ขณะนั้นราคา Bitcoin ได้ปรับตัวลงมาเหลือ 60,800 ดอลลาร์ ก่อนราคาจะพุ่งไปแตะระดับ  69,000 ดอลลาร์ ในเวลาต่อมา

ภาพการ Liquidate สัญญา Long  และ Short Postion ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ที่มา : Coinglass

จากภาพจะเห็นได้ว่าการผันผวนของราคาไม่มีครั้งไหนที่รุนแรงเท่าครั้งนี้มาก่อน โดยราคาของ Bitcoin มีการแกว่งที่  4.85% ระหว่างระดับต่ำสุดในช่วงวันที่  12 มีนาคมที่ 69,365 ดอลลาร์ และพุ่งไปแตะที่ระดับสูงสุดที่ 72,733 ดอลลาร์ตามข้อมูลของ CoinGecko

10x Research กล่าวว่าความผันผวนของราคาที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากการที่เทรดเดอร์ได้คาดการณ์ว่าราคาจะมีการปรับฐานเกิดขึ้น ในขณะที่นักลงทุนคนอื่นๆ กลัวว่าจะตกรถ (FOMO) และคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: cointelegraph