<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ปูติน’ ไฟเขียว! รัสเซียลุย CBDC เต็มสูบ เตรียมปล่อย “รูเบิลดิจิทัล” สู่ระบบเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ลงนามกฎหมายอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ในประเทศใช้สินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล รวมถึง “digital ruble” ในการชำระเงินระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

มอสโกได้ติดตามการร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างรวดเร็วในความพยายามที่ชัดเจนเพื่อช่วยให้บริษัทในประเทศใช้ Digital Token และ CBDC เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

ปูตินลงนามร่างกฎหมาย Landmark

ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกผลักดันผ่าน สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายล่างของรัสเซีย อย่างเร่งรีบ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้

หลังจากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบในวาระที่สองและสามของดูมา ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ถูกส่งต่ออย่างเร่งด่วนไปยังสภาสภาสูง ซึ่งก็คือสภาสหพันธรัฐ ในวันที่ 6 มีนาคม

รายงานล่าสุดระบุว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ริเริ่มโดยคณะกรรมการตลาดการเงินของดูมา (สภาผู้แทนราษฎร รัสเซีย) โดยคณะกรรมการได้อนุมัติแก้ไขเพิ่มเติมสำคัญในวันที่ 21 กุมภาพันธ์

สำนักข่าว RBC ของรัสเซีย รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ “เผยแพร่ประกาศอย่างเป็นทางการ” ยกเว้น “บทบัญญัติบางประการ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในภายหลัง”

กฎหมายฉบับนี้จะเป็นการสร้างกรอบการกำกับดูแลให้กับ “การทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน”

Moscow มุ่งเน้นเพิ่มทางเลือกให้กับบริษัทการค้าระหว่างประเทศ

Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการกล่าวว่าการใช้ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ในธุรกรรมการค้าต่างประเทศจะ “ช่วยให้ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกของรัสเซียทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกับประเทศต่างๆ”

มาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้โดยสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ได้ทำให้ธนาคารของรัสเซียแทบจะไม่สามารถทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศได้อีกต่อไป และส่งผลกระทบต่อการค้าขายที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างรุนแรง

แต่ Aksakov กล่าวว่าการค้าที่ขับเคลื่อนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล “สามารถลดผลกระทบของการคว่ำบาตรต่อรัสเซียได้บางส่วน”

Aksakov ยังระบุอีกว่าพันธมิตรรัสเซียหลายราย “ให้ความร่วมมือ” ในการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลและ CBDC ในข้อตกลงทางการค้ากับ Moscow

The headquarters of the Russian Central Bank in Moscow, Russia. (ที่มา: Kuba [CC BY 3.0])

ปูตินลงนามร่างกฎหมายให้เพิ่มอำนาจแก่ธนาคารกลาง

กฎหมายที่ปูตินลงนามเมื่อวันที่ 11 มีนาคม จะให้อำนาจในการกำกับดูแลแก่ธนาคารกลางของรัสเซียเหนือภาคการชำระเงิน

ธนาคารกลางจะเป็นผู้ออกรูเบิลดิจิทัลแต่เพียงผู้เดียวและเป็นหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (DFA) ของรัสเซียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ผู้ออกสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (DFA) จะต้องให้ข้อมูลแก่ธนาคารกลางเกี่ยวกับผู้รับสินทรัพย์ และบริษัทที่ใช้ DFA และ CBDC ในการชำระเงินจะต้องบันทึกธุรกรรมทั้งหมดบนระบบข้อมูลที่สร้างขึ้นใหม่ของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่จะให้ “อำนาจแก่ธนาคารในการควบคุมธุรกรรมที่ทำโดยใช้สินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล”

กฎหมายรัสเซียรับรองสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่างๆ ให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (DFA) ซึ่งรวมถึง สินค้าโภคภัณฑ์และหลักทรัพย์ที่แปลงเป็นดิจิทัล สิทธิ์ดิจิทัล และหนี้สินทางการเงินที่แปลงเป็นดิจิทัล

กฎหมายใหม่นี้ ยังอนุญาตให้ นักลงทุน สามารถซื้อหุ้นดิจิทัล ในบริษัท รัสเซีย ที่ยังไม่ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ได้อีกด้วย