<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Rekt Brands ชี้ ! เหรียญมีมเป็นการลงทุนที่มีรูปแบบคล้ายกับ “การพนัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา Ovie Faruq (OSF) ผู้ร่วมก่อตั้ง Canary Labs และ Rekt Brands ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์ในรายการ “First Mover” เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่อง การระดมทุนเพื่อนำเหรียญมีม Dogwifhat ไปขึ้นป้ายโฆษณาที่ลาสเวกัส รวมถึงกระแสความนิยมที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับการ  presale  ของเหรียญมีม และ บทเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้จากการลงทุนในเหรียญมีม

ในช่วงนี้กระแสเหรียญมีมกำลังมาแรง ตอนนี้มีเหรียญมีมเหรียญหนึ่งกำลังจะไปปรากฏตัวอยู่ที่ Las Vegas คือ Dogwifhat เหรียญนี้มีจุดเด่นเป็นรูปภาพน้องหมาใส่หมวกไหมพรมน่ารัก ๆ ซึ่งประสบความสำเร็จในการระดมทุน โดยสามารถระดมเงินทุนได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 650,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 22.1 ล้านบาท) ส่งผลให้ภาพของน้องหมาตัวนี้จะได้ไปโชว์บนแลนด์มาร์คชื่อดังอย่าง Las Vegas Sphere

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงมุมมองด้านเหรียญมีมว่า อะไรกันแน่ที่กำลังเกิดขึ้นในโลกของเหรียญมีม (meme coin) ตอนนี้เห็นคุณโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X คุณชี้ให้เห็นถึง กระแสความนิยมของการเสนอขายเหรียญครั้งแรก ( ICO)  จากนั้นคุณก็พูดถึง NFT ที่เข้ามาครอบครองความสนใจในวงการคริปโตเคอเรนซีเมื่อปี 2021  และตอนนี้ทุกอย่างก็กลายเป็นเรื่องของ  presales เหรียญมีม  คุณคิดว่ากระแส presale เหรียญมีมนี้ จะกลายเป็นเหมือนกับกระแสของ NFT และ ICO ที่ยั่งยืนยาวนานไหม  หรือคุณมีความคิดเห็นอย่างไร  เล่าจากประสบการณ์ของคุณหน่อย  คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป?

Ovie Faruq  (OSF) กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่ากระแสการ  presale  เหรียญมีมจะอยู่ได้นาน และไม่คิดว่าเหรียญมีมจะมีอยู่ไปตลอดทั้งรอบ cycle นี้”  เห็นได้ชัดว่า มันเป็นช่องทางเข้าสู่คริปโตเคอเรนซีที่ง่ายมากสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักคริปโตเคอเรนซีมากนัก  พวกเขาถูกดึงดูดด้วยสิ่งที่น่ารักหรือตลก  และมันง่ายต่อการซื้อขาย ผมเห็นด้วยว่าการ presale ที่เราเห็นอยู่ในเหรียญมีมตอนนี้น่าจะอยู่ได้ไม่นาน  เพราะมันง่ายเกินไปสำหรับใครสักคนที่จะเข้ามาและระดมทุนได้มหาศาล  บางการ presale สามารถระดมทุนได้ถึง 10, 20 หรือ 30 ล้านดอลลาร์  แล้วคนเหล่านั้นก็แค่ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ และก็หายไป  รูปแบบพฤติกรรมแบบนี้  ผมคิดว่าของแบบนี้จะอยู่ได้ไม่นาน”

Ovie Faruq  (OSF)  ได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับเหรียญมีมอื่น ๆ โดยกล่าวว่า “เรามีตัวอย่างของเหรียญ Book of Meme (BOME)  ซึ่งเป็นเหรียญมีมแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก  โดยสามารถทำมูลค่าตลาด (market cap) ได้เกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียงสองวัน  ความสำเร็จอย่างรวดเร็วเช่นนี้  มักดึงดูดให้เกิดการเลียนแบบ แต่จากประสบการณ์ของผม  กระแสเลียนแบบเหล่านั้นมักอยู่ได้ไม่นาน ดังนั้น ในความคิดของผม  กระแสการ presale เหรียญมีมน่าจะอยู่ได้อีกไม่กี่วันหรืออาจจะเป็นอีกไม่กี่สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม  ตลาดเหรียญมีมโดยรวมยังคงมีศักยภาพ  แม้ว่ากระแส presale จะซาลงไป  ข้อมูลที่น่าสนใจคือ  มีเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่การ presale เหรียญมีม ภายในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา  มันชวนให้นึกถึงช่วงที่ทุกคนแห่กันไปลงทุนใน เหรียญ Dogecoin (DOGE) อย่างบ้าคลั่ง  ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมานานพอสมควร  (น่าจะเกินกว่าหนึ่งปี)  นี่แหละคือ ความบ้าคลั่งของอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี”

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อถึง บทเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้จากเรื่องนี้ ?  จำได้ว่า ผู้คนจำนวนมากนำเงินที่ไม่สามารถสูญเสียได้ไปลงทุนในเหรียญมีม เพื่อหวังว่าจะร่ำรวย  เหมือนกับคนที่พวกเขาติดตามบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X แนะนำ แต่มันก็ไม่ได้มีผลสำหรับคนจำนวนมาก  มีเรื่องราวน่าเศร้าเกิดขึ้นมากมาย  คุณคิดว่าเราเรียนรู้อะไรได้บ้างจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ?

Ovie Faruq  (OSF) กล่าวว่า  “ ผมคิดว่าคุณต้องระมัดระวัง, คุณต้องเข้าใจ  และเคารพความจริงที่ว่า การนำเงินไปลงทุนในเหรียญมีมนั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการนำเงินไปลงทุนใน Ethereum (ETH)  หรือ Bitcoin (BTC)  กล่าวอีกนัยหนึ่ง  เหรียญอย่าง ETH และ BTC  สามารถมองเป็นการลงทุน มองเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าแท้จริง  (real value)  และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าในอนาคต  เหมือนกับการซื้อหุ้น  (buying stocks) ตรงกันข้าม  เมื่อคุณซื้อเหรียญมีม… ผมมองว่า การลงทุนในเหรียญมีม  เหมือนกับการไปเล่นการพนัน หรือคาสิโน คุณกำลังเดิมพันกับอะไรสักอย่าง  โดยอาศัยโชคมากกว่าเหตุผล  การประเมินปัจจัยพื้นฐาน ของตลาดเหรียญมีมทำได้ยากมาก  แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะวิเคราะห์ด้วยเหตุผล คนที่พยายามวิเคราะห์มักจะล้มเหลว 

แม้ว่าผมจะเป็นผู้สนับสนุนคริปโตเคอเรนซี และมองเห็นศักยภาพของเหรียญมีมโดยรวม แต่ผมก็ยอมรับว่า การลงทุนในเหรียญมีมมีความเสี่ยงสูง ใกล้เคียงกับการพนัน   มีโอกาสสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในตลาดเหรียญมีม ต่างเข้าใจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และเป็นนักเทรดที่มีประสบการณ์ 

ดังนั้น ถ้าอยากจะลองลงทุนในเหรียญมีมเพื่อความสนุก และหวังว่าจะได้กำไรบ้าง  ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร  แต่การหลอกตัวเองว่า นี่คือเหรียญ doge รุ่นต่อไป  ที่จะกลายเป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยม และมีมูลค่าพุ่งไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์  แล้วนำเงินจำนวนมากไปลงทุน  ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณอย่างรุนแรง  ผมคิดว่านั่นเป็นความผิดพลาด

ดังนั้น **ผมไม่ได้บอกว่า คุณห้ามเล่น, ห้ามเสี่ยงโชค  (gamble)  หรือห้ามสนุก  (have fun)  เพราะพวกเราทุกคนก็ทำกัน  และมันก็สนุกจริง ๆ  แต่คุณต้องเข้าใจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และอย่าลงทุนเกินตัว

ผมคิดว่า เหรียญมีมเป็นอะไรที่สนุกจริง ๆ  มีมที่ใช้โปรโมทเหรียญบางเหรียญก็สนุกมาก  แถมบางเหรียญยังเตรียมไปโผล่ที่ Las Vegas อีกด้วย  ซึ่งเรื่องการเปรียบเทียบเหรียญมีมกับการพนัน เรามักจะได้ยินคนพูดว่าคริปโตเคอเรนซีเป็นการพนัน  หรือ  คริปโตเคอเรนซีไม่ใช่การพนัน  ซึ่งอุตสาหกรรมคริปโตมีหลายแง่มุม โดยเหรียญมีม มีความแตกต่างจาก  Bitcoin  (BTC)  และ  Ethereum  (ETH)  ”

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามถึงกรณี Vegas Sphere แคมเปญที่จะนำภาพน้องหมาใส่หมวกของเหรียญมีม Dogwifhat ไปโชว์บน Vegas Sphere  คำถามคือ กระบวนการในการนำภาพไปแสดงบน Vegas Sphere เป็นอย่างไร ?  มันต้องได้รับการอนุมัติ จากใครบ้างหรือเปล่า หรือมันเหมือนกับการซื้อป้ายโฆษณา ?  

Ovie Faruq  (OSF) กล่าวว่า  “ ไม่เชิงครับ กระบวนการย่อมมีขั้นตอน น่าจะมีขั้นตอนการอนุมัติหลายขั้นตอน  **แน่นอนต้องมีกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สามารถโฆษณาได้บนแลนด์มาร์คแห่งนี้  คุณคงไม่สามารถโฆษณาตรง ๆ ว่า  “มาซื้อเหรียญคริปโตบน Vegas Sphere”  แบบนั้นคงไม่ผ่านการอนุมัติ แต่การนำภาพมีมไปแสดง น่าจะเป็นไปได้ ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นแนวทางที่พวกเขากำลังดำเนินการอยู่”

ที่มา : coindesk