<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เลื่อนอีก! SEC ชะลอวันตัดสินใจอนุมัติ Ether Futures Trust ETF ของ Grayscale ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้เลื่อนการตัดสินใจอนุมัติผลิตภัณฑ์กองทุน Ethereum Futures Trust ETF ของ Grayscale ออกไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

สำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) หรือที่เรียกว่า SEC ได้เลื่อนกำหนดการตัดสินใจอนุมัติ กองทุนซื้อขายหลักทรัพย์ ETF ของ Grayscale ที่ชื่อว่า Ethereum Futures Trust อีกครั้ง

ตามเอกสารที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มีนาคม SEC ระบุว่า จะเลื่อนกำหนดการตัดสินใจอนุมัติ กองทุน Ethereum Futures Trust ETF ของ Grayscale ซึ่งเดิมทีจะตัดสินใจภายในวันที่ 31 มีนาคม เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 30 พฤษภาคม โดยกองทุนนี้มุ่งเน้นการลงทุนในสัญญา Futures ของ Ether

“สำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC)  เล็งเห็นว่า ควรขยายระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาประเมินกฎที่เสนอและประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง”

ในเดือนธันวาคม 2023 SEC ได้เลื่อนกำหนดการอนุมัติผลิตภัณฑ์กองทุน futures ETF ของ Grayscale โดยระบุว่า จะรวบรวมความคิดเห็นเพิ่มเติมจากสาธารณะ ถึงเรื่องของการควรอนุมัติให้มีการนำกองทุนนี้เข้าจดทะเบียนหรือไม่

สิ่งนี้เกิดขึ้นเพียงสามเดือนหลังจากที่ Grayscale เสนอขายและขึ้นทะเบียนการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุน Ethereum Futures Trust ETF ของ Grayscale ภายใต้กฎ 8.200-E ของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กอาซา (New York Stock Exchange Arca) เมื่อเดือนกันยายน 2023

ต่อมาหลังจากการยื่นขอจดทะเบียน James Seyffart นักวิเคราะห์กองทุน ETF จาก Bloomberg กล่าวว่า Grayscale ใช้การยื่นขออนุมัติกองทุน futures ETF  เป็น “ Trojan Horses หรือม้าโทรจัน ” เพื่อโน้มน้าวให้ (SEC) อนุมัติกองทุน spot Ether ETF ของตนเอง

เขาอธิบายว่า หาก SEC อนุมัติใบสมัครของ Grayscale ก็จะทำให้ Grayscale โต้แย้งขออนุมัติใบสมัคร spot Ether ETF ได้ทันที

ในขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 25 มกราคม SEC ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน spot Ether ETF ของ Grayscale โดยเปิดแอปพลิเคชันให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อการยื่นขออนุมัตินี้ด้วย

หลังจากการอนุมัติ spot Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 10 มกราคม  ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซีต่างแสดงความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับจุดยืนที่เข้มงวดขึ้นของ SEC ต่อการอนุมัติกองทุน ETF ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

John Lo ผู้ก่อตั้ง Capital คาดว่า SEC จะเพิ่มการตรวจสอบ ETF ที่เกี่ยวข้องกับ crypto ทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะ Ether ETFs

ที่มา : cointelegraph