<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประกาศให้ซื้อขาย BTC และ ETH ในรูปแบบตราสารหนี้ได้ เริ่ม 28 พ.ค.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ประกาศรับรองการยื่นขอออก ETN (Exchange Traded Notes) สำหรับ Bitcoin และ Ethereum เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ล่าสุดได้มีการประกาศวันสำหรับเริ่มต้นการซื้อขายอย่างเป็นทางการ คือวันที่ 28 พฤษภาคม

ในประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ให้เหตุผลในการเลือกวันที่ 28 พฤษภาคม ว่า “เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เสนอขายออกหลักทรัพย์ ETN ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในเอกสารข้อมูล Crypto ETN อย่างครบถ้วน  นอกจากนี้ยังให้เวลาองค์กรเหล่านี้ในการเตรียมเอกสารสำหรับจัดตั้งโปรแกรม Crypto ETN ซึ่งจำเป็นต้องมีหนังสือชี้ชวนพื้นฐานเบื้องต้น (base prospectus) จาก FCA อีกด้วย”

ตามที่ระบุไว้ในเอกสารข้อมูล Crypto ETN มีข้อกำหนดบางประการ ได้แก่ “ETN ที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) เหมาะสำหรับนักลงทุนมืออาชีพเท่านั้น และมีการซื้อขายเฉพาะในกลุ่มการซื้อขายที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า ‘สำหรับนักลงทุนมืออาชีพเท่านั้น'”

ETN (Exchange Traded Notes) คือ ตราสารหนี้ชนิดหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวราคาตามสินทรัพย์อ้างอิง ดังนั้น Crypto ETN จะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ที่ราคาสะท้อนการขึ้นลงของสินทรัพย์ดิจิทัลบนตลาดหลักทรัพย์ได้

ในสหรัฐอเมริกา กองทุน Bitcoin  ETF ที่มีลักษณะรูปแบบคล้ายกัน เปิดตัวขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากหน้าข้อมูล ETF ของ The Block (แม้ว่าตัวเลขส่วนใหญ่จะมาจากวันที่เปิดตัว เนื่องจากการแปลงสภาพ Bitcoin Trust ของ Grayscale)

ซึ่งความแตกต่างที่สำคัญคือ  Bitcoin ETF ของสหรัฐอเมริกา เปิดให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายได้  ขณะที่ปัจจุบันนักลงทุนชาวอังกฤษไม่สามารถเข้าถึง Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกาได้

สองสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมดูแลกิจการทางการเงิน (Financial Conduct Authority: FCA) ของสหราชอาณาจักร ประกาศว่า จะไม่ขัดขวางแผนการของตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับการรับรอง (Recognized Investment Exchanges: RIEs) เช่น ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ในการนำเสนอรายชื่อ Crypto ETNs

ตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ผู้เสนอขาย ETN ที่ต้องการยื่นขออนุมัติการซื้อขายหลักทรัพย์ จะต้องยื่นเอกสารก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 15 เมษายน และจะได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 22 พฤษภาคม

Daniel Seifert  CEO ของ Coinbase UK กล่าวว่า การเปิดตัว Crypto ETNs ที่กำลังจะเกิดขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในทางที่ดีสำหรับสหราชอาณาจักร เมื่อถูกถามว่าเขาอยากเห็น Bitcoin ETF วางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรหรือไม่ 

Daniel Seifert กล่าวว่า “ตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภคย่อมดีเสมอ”  เช่นเดียวกัน Bivu Das กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารของ Kraken UK ก็ออกมากล่าวว่า Bitcoin ETF ควรจะเข้ามาวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรด้วย

ที่มา : The Block