<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้อง KuCoin และผู้ก่อตั้ง ข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้ง KuCoin อย่าง Chun Gan และ Ke Tang ยังคงหลบหนีอยู่ ตามที่เจ้าหน้าที่ DOJ เปิดเผยคำฟ้องต่อกระดานเทรด KuCoin เมื่อวันที่ 26 มีนาคม

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยสำนวนฟ้องร้องต่อกระดานเทรดคริปโต KuCoin และผู้ก่อตั้งสองคน ในข้อหา “สมรู้ร่วมคิดเพื่อดำเนินธุรกิจส่งเงิน โดยไม่ได้รับใบอนุญาต” และละเมิดพระราชบัญญัติความลับธนาคาร (Bank Secrecy Act) หรือ BSA

ในการประกาศเมื่อวันที่ 26 มีนาคม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ผู้ก่อตั้ง KuCoin อย่าง Chun Gan และ Ke Tang ตั้งใจละเลยไม่ปฏิบัติตามโปรแกรมต่อต้านการฟอกเงินสำหรับกระดานเทรดคริปโต” ซึ่งนำไปสู่แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับ “การฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย”โดยบริษัทถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีฐานประกอบธุรกิจส่งเงินโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และละเมิดพระราชบัญญัติความลับธนาคาร (พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน) BSA

Damian Williams อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า “บริษัท KuCoin และผู้ก่อตั้งจงใจปกปิดข้อเท็จจริงที่ว่า มีผู้ใช้งานชาวสหรัฐฯ จำนวนมาก เทรดบนแพลตฟอร์ม KuCoin” 

 “ซึ่ง KuCoin ถูกกล่าวหาว่า ใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าชาวสหรัฐฯ จำนวนมหาศาล เพื่อก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในกระเทรดคริปโต สำหรับการเทรดสัญญาฟิวเจอร์สและสปอตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าการซื้อขายรายวันหลายพันล้านดอลลาร์และมูลค่าการซื้อขายประจำปีเป็นหลายล้านล้านดอลลาร์”

Damian Williams กล่าวเสริมว่า “ด้วยการละเลยที่จะนำนโยบายต่อต้านการฟอกเงินขั้นพื้นฐานมาใช้ จำเลย (KuCoin และผู้ก่อตั้ง) จึงปล่อยให้กระดานเทรด KuCoin ดำเนินงานอยู่ในมุมมืดของตลาดการเงิน และกลายเป็นแหล่งสำหรับการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย”

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) ได้ยื่นฟ้องในคดีอาญาควบคู่ไปกับคดีแพ่งที่ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐฯ (CFTC) ซึ่งได้กล่าวหา KuCoin ในวันที่ 26 มีนาคม ว่า “มีการละเมิดพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ (CEA) และกฎระเบียบข้อบังคับของ CFTC หลายประการ”

ตามข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมนั้น KuCoin ได้รับเงินมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ และโอนเงิน “ที่น่าสงสัยและผิดกฎหมาย” ไปมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์

Chun Gan และ Ke Tang มีส่วนร่วมในการก่อตั้งและเปิดตัว KuCoin ในปี 2017 ซึ่งเว็บไซต์ของ KuCoin ระบุว่า สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ Seychelles ในขณะที่รายงานข่าวนี้ผู้ก่อตั้งทั้งสองคนที่เป็นพลเมืองจีน ยังคงหลบหนีอยู่

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เคยดำเนินคดีอาญาที่คล้ายคลึงกันนี้กับกระดานเทรดคริปโตและผู้บริหารที่ดำเนินธุรกิจในประเทศรายอื่นๆ อย่างกรณีล่าสุด Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของ FTX จะรับโทษในวันที่ 28 มีนาคม หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา 7 กระทง และอดีต CEO Binance อย่าง Changpeng Zhao คาดว่าจะถูกตัดสินลงโทษในวันที่ 30 เมษายน

ที่มา : cointelegraph