<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘BUIDL’ กองทุนเหรียญ Stable Coin ของ BlackRock ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนกว่า 245 ล้านดอลลาร์ภายใน 1 สัปดาห์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BlackRock ผู้จัดการกองทุนระดับโลก ได้เปิดตัว ‘BUIDL’ กองทุนรวมตลาดเงิน (money market fund) ที่ถูกสร้างขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ethereum  โดยภายในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว กองทุนนี้สามารถระดมทุนได้ถึง 245 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ในเหรียญ ETH

ข้อมูลจาก Etherscan ชี้ว่า มีการทำธุรกรรมไหลเข้าสู่กองทุน BlackRock USD Institutional Digital Liquidity Fund ทั้งหมด 10 ครั้ง เริ่มต้นด้วยเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่เปิดตัวกองทุน BUIDL เป็นวันแรก

ในอีก 7 วันต่อมา มีการนำเงินเข้ากองทุนอีกกว่า 239.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเงิน 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มาจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระยะสั้นของ Ondo Finance แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลที่อ้างอิงสินทรัพย์จริง

นอกจากนี้ Ordo Finance ยังโพสตอบกลับบนทวิตอีกด้วยว่า “ สิ่งนี้ไม่เพียงจะยืนยันแนวคิดของเราเกี่ยวกับกองทุน  tokenized US Treasury เท่านั้น แต่มันยังเป็นการสนันสนุนงานวิจัยของเราอีกด้วยว่า การสร้างโทเคนเป็นหลักทรัพย์ดั่งเดิมบนบล็อกเชนสาธารณะ ถือว่าเป็นก้าวต่อไปของวัฒนาการทางการเงิน”

ถึงแม้ว่าจะไม่มีเหรียญ Stable Coin อย่าง USDT หรือ USDT หนุนหลังกองทุน แต่ BlackRock กล่าวว่า มูลค่าของ BUIDL นั้นจะถูกตรึงมูลค่าแบบ 1 ต่อ 1 กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ  โดยที่ 1 BUIDL จะมีเท่ากับ 1 ดอลลาร์เสมอ การตรึงมูลค่าดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาความมั่นคงในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่มีความผันผวนตลอดเวลา และเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนเงินตราหรือโทเค็นอื่น ๆ

BlackRock  ชี้แจงว่า กองทุนนี้ได้ลงทุน 100% ของสินทรัพย์ทั้งหมดใน เงินสด, พันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น (U.S. Treasury bills)  และหุ้นกู้ (repurchase agreements)

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม  BlackRock ได้ยื่นเอกสารสำหรับจัดตั้งกองทุน BlackRock USD Institutional Digital Liquidity Fund ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่บริติชเวอร์จินไอส์แลนด์ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (U.S. Securities and Exchange Commission) ข่าวการยื่นเอกสารครั้งนี้จุดประกายความหวังอีกครั้งว่า  spot Ethereum ETF  อาจจะได้รับการอนุมัติในอนาคต แม้ว่าก่อนหน้านี้ SEC จะเคยปฏิเสธกองทุน iShares Ethereum Trust ETF ของ BlackRock ไปแล้วก็ตาม

ที่มา: decrypt