<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตามล่าหา “ตู้ ATM บิตคอยน์” ในประเทศไทยยังเหลืออยู่ไหม ? อยู่ที่ไหน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตู้ ATM ที่ย่อมาจากคำว่า Automatic Teller Machine เป็นสิ่งที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ถอนเงินสดออกมาในยามฉุกเฉิน แต่หากเรามองย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ Bitcoin ได้รับความสนใจจากชาวไทยเป็นอย่างมาก จึงเกิด ‘ตู้ ATM Bitcoin’ ที่ทำให้ชาวไทยที่ลงทุนในคริปโตสามารถเปลี่ยน สกุลเงินดิจิทัล เป็นเงินสดในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น 

เมื่อปี 2014 ตู้ ATM Bitcoin ตู้แรกถูกติดตั้งอยู่ที่หน้าร้าน KIDO บนถนน RCA พระราม 9 และมีการเผยแพร่วิดีโอสาธิตและพิสูจน์ว่าใช้งานได้จริงในช่องยูทูปที่มีชื่อว่า Muimui Gadget โดยมีวิธีการใช้งานโดยไม่ใช้บัตร ATM แต่ใช้ Scan QR Code เพื่อถอนเงินสดออกมาจากสกุล Bitcoin ที่ทางเครื่องจะแปลงออกมาเป็นเงินอัตโนมัติ  แต่ปัจจุบันเครื่องนี้ไม่ได้ติดตั้งที่หน้าร้านดังกล่าวแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจคือต่อมาในปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ Bitcoin (BTC) ได้ทำจุดสูงสุดในประวัติการณ์เช่นเดียวกับปัจจุบัน ปี 2021 ถือเป็นปีทองของ Bitcoin และวงการคริปโทเคอร์เรนซี ที่ทำให้ทั่วโลกรวมถึงชาวไทยสนใจหันมาลงทุนในคริปโตกันเป็นจำนวนมาก 

นอกจากนี้ยังส่งผลให้ในปี 2021 มีการติดตั้งตู้ ATM ที่เปิดให้บริการในเมืองไทยเพิ่มเป็น 6 ตู้ อ้างอิงข้อมูลจาก coinatmradar โดยตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 4 แห่ง คือที่ร้าน Grace Vintage Galleria Café, ร้าน Chaing Mai Shop บนถนนห้วยแก้ว, ร้าน Liberty chiangmai และที่ Curve Community and Education Mall ตั้งอยู่ในจังหวัดอุบลราชธานีอีก 1 เครื่องที่ Uban Square และเครื่องสุดท้ายอยู่ที่ Limelight Avenue Phuket ในจังหวัดภูเก็ต

แต่ปัจจุบัน “ตู้ ATM บิทคอยน์” ที่กล่าวมาด้านบน ได้เลิกกิจการไปทั้งหมดแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ตามรายงานจาก coinatmradar ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีจริงมั้ย แต่ในเว็บไซต์ระบุว่า ยังหลงเหลือ “ตู้ ATM บิทคอยน์” ตู้สุดท้ายในประเทศไทย อยู่ 1 เครื่อง ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ บนเกาะสมุย และยังมีการระบุข้อมูลอีกว่า ตู้ ATM บิทคอยน์ตู้สุดท้ายในเมืองไทย โดยเครื่องนี้มีสถานที่ตั้งอยู่ที่ ถนน ทวีราษฎร์ภักดี อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84320

ที่มาภาพ: coinatmradar