<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยักษ์ใหญ่ Bitwise ขอเอี่ยว ! เสนอ Ethereum Spot ETF หวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 ในวันนี้บริษัทยักษ์ใหญ่การลงทุนด้านคริปโตอย่าง Bitwise ได้ยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายกองทุนรวม Ethereum Spot ETF  และเข้าร่วมสมทบกับบริษัทอื่น ๆ อีกหลายเจ้าที่กำลังแข่งขันกันเพื่อนำเสนอ Ethereum  Spot ETF ตัวแรกที่กำลังจะเปิดตัวสู่ตลาด 

ตามแบบฟอร์มการลงทะเบียน S-1 ที่ยื่นโดย Bitwise กองทุน “Bitwise Ethereum Trust” ที่เสนอไปนั้นจะมีการถือครอง Ethereum (ETH) และอาจมีการนำเอาสินทรัพย์บางส่วนของกองทุนไป Staking ผ่านผู้ให้บริการ Staking ที่เชื่อถือได้เพื่อรับผลตอบแทนเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม การ Staking นี้ถือเป็นกระบวนการที่ถูกหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลเพ่งเล็งอยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการล็อก Ethereum เพื่อนำไปช่วยในการรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่าย Ethereum และช่วยในการตรวจสอบธุรกรรม ในขณะที่ผู้เข้าร่วมการ Staking นี้จะได้รับรางวัลเป็น Ethereum ที่สร้างขึ้นใหม่

Bitwise ได้ลงเล่นในสนาม  Ethereum Spot ETF ท่ามกลางความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่ อย่างเช่น BlackRock, Grayscale และ VanEck ต่างก็ได้ยื่นข้อเสนอต่อ SEC เพื่อเปิดตัว Ethereum Spot ETF ของตัวเองเช่นกัน

Matt Hougan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน (CIO) ของ Bitwise กล่าวในทวิตเตอร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “กองทุน Ethereum Spot ETF จะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้มากกว่า หากเปิดตัวในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับการเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม” ซึ่งเขามองว่า “ภาคการเงินแบบดั้งเดิม (TradFi) ต้องการเวลาทำความรู้จักกับ Bitcoin ETF เพิ่มเติม”

James Seyffart นักวิเคราะห์ จาก Bloomberg คาดการณ์ว่าการอนุมัติดังกล่าวจะมีความล่าช้าจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายสำหรับใบคำร้องชุดแรกสุดจาก VanEck และ Ark Invest ของ Cathie Wood และตอนนี้เขาคิดว่าใบคำร้องเหล่านั้นจะถูกปฏิเสธ

ถึงแม้การอนุมัติจะมีความล่าช้า แต่นักวิเคราะห์บางคนยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสและความเป็นไปได้ที่ Ethereum จะได้รับการเปิดตัวในกองทุน ETF

Standard Chartered  ซึ่งเป็นธนาคารข้ามชาติของอังกฤษ คาดการณ์ว่า ก.ล.ต. จะอนุมัติ Ethereum Spot ETF ภายในเดือนพฤษภาคม โดยอ้างว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้กำหนดว่า Eth เป็นหลักทรัพย์ แถมธนาคารยังคาดการณ์ด้วยว่า ราคาของ Eth จะสูงถึง 8,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้และ 14,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2025  โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากการอนุมัติ Spot ETF ที่คาดการณ์ไว้

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการอนุมัติ  ETF ของ Ethereum ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอาจมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ในเดือนมกราคม ทำให้เม็ดเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่กองทุนเหล่านี้ ซึ่งผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงขึ้น ผลกระทบดังกล่าวอาจคล้ายกันกับ Ethereum เนื่องจากระบบการลงทุนแบบดั้งเดิมได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เพิ่มมากขึ้น 

ที่มา: decrypt