<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยุคทอง? จำนวน Validator บนเครือข่าย Ethereum ทะลุ 1 ล้านรายแล้ว พร้อมยอด staking อีก 4 ล้านล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากสถิติล่าสุดแสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ตรวจสอบ หรือ Validator บนเครือข่าย Ethereum ได้ทะลุ 1 ล้านรายแล้ว โดยมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อกไว้บน Beacon Chain ด้าน Evan Van Ness อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายกระจายอำนาจของ Ethereum ได้กล่าวถึงการพัฒนานี้ในโพสต์ล่าสุดบน [แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ Evan Van Ness โพสต์]

Van Ness อ้างอิงสถิติที่รวบรวมโดยนักวิเคราะห์ Hildobby ผ่านแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูล Dune ซึ่งแสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ตรวจสอบ ETH ตอนนี้มีมากกว่า 1,000,911 ราย

โดยบันทึกที่มีการอัปเดทแสดงให้เห็นว่า Ethereum มีผู้ตรวจสอบจำนวน 1,002,488 ราย ที่ได้วางเงิน staking ETH จำนวน 32,079,608 เหรียญบนเครือข่ายนี้ พิจารณาจากมูลค่าตลาดของ ETH ที่ 3,650 ดอลลาร์ มูลค่าทางการเงินของการ staking มีมูลค่ามหาศาลถึง 117,090,569,200 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Lido Finance โดดเด่นในฐานะผู้ตรวจสอบรายใหญ่ภายในเครือข่าย Ethereum โดยถือสัดส่วนมากที่สุดที่ 30% ตามมาด้วยกระดานเทรด Coinbase และ Binance ที่ 14% และ 3.85% ตามลำดับ ผู้มีส่วนร่วมที่สำคัญในรายชื่อผู้ตรวจสอบ ETH ยังรวมถึง Kraken, Upbit และ Frax Finance

ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ on-chain อย่าง Nansen พบว่า มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนเหรียญ ETH ที่ถูกล็อกไว้ในสัญญาการ staking ของ Ethereum ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ตัวอย่างเช่น สัญญาการ staking ของ Ethereum มีโทเค็นอยู่ 28.98 ล้านโทเค็นเมื่อสองเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว มี ETH อยู่ 18.4 ล้านโทเค็น บันทึกล่าสุดชี้ให้เห็นว่าตัวเลขนี้แทบจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปีที่แล้ว

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา การไหลเข้าที่สำคัญที่สุดสู่สัญญาการ staking ของ Ethereum นั้นมาจาก Ether.Fi, Lido, Renzo, Mantle และ Everstake โดยในจำนวนนี้ Ether.Fi โดดเด่นด้วยการไหลเข้าสูงสุดที่ 776,767 ETH คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.83 พันล้านดอลลาร์ ส่วน Lido ได้รับการไหลเข้าสุทธิจำนวนมากถึง 1.67 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

ที่มา: coinedition