<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เชื่อว่า เหรียญมีมสามารถเป็นอะไรที่มากกว่าแค่ความสนุกได้ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum เชื่อว่าเหรียญมีมสามารถพัฒนาเป็นโครงการที่มีคุณภาพสูงขึ้น และมีส่วนช่วยต่อระบบนิเวศของคริปโตเคอเรนซี รวมถึงโลกใบนี้ได้อย่างจริงจัง ซึ่งจะช่วยลบล้างภาพลักษณ์เดิมที่มองว่าเหรียญมีมไร้ประโยชน์ ล้าหลัง หรือแม้กระทั่งเหยียดผิวและเซ็กส์

ตามรายงานใหม่ที่ชื่อว่า “What Else Could Meme Coins Be? (เหรียญมีมจะเป็นอะไรได้อีก)” Buterin หวังที่จะเห็นโครงการเหรียญมีมที่สนับสนุนสาธารณประโยชน์ แทนที่จะมุ่งหวังแต่ผลกำไรให้กับผู้สร้างและผู้ถือเหรียญภายใน เขาสนับสนุนให้ผู้สร้างเหรียญมีมหันไปสู่การสร้างเกมมากกว่าการสร้างเพียงแค่เหรียญ

เหรียญมีมสามารถเป็นอะไรที่มากกว่านี้ได้

ผู้ก่อตั้ง Ethereum อ้างถึงรายงานที่เขาเขียนขึ้นเมื่อสิบปีที่แล้วและเผยแพร่ใน Bitcoin Magazine ซึ่งรายงานดังกล่าวกล่าวถึงบทบาทของคริปโตเคอเรนซีในการระดมทุนสำหรับโครงการสาธารณะที่สำคัญ เช่น การวิจัยโรคมะเร็งและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในเวลานั้นเขาอธิบายว่า สังคมต้องการวิธีการใหม่ ๆ ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่ที่มีคุณค่า นอกเหนือไปจากตลาดและสถาบันเดิม การออกเหรียญสกุลใหม่สามารถเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ได้ ตัวอย่างเช่น ผู้คนที่ต้องการสนับสนับสนุนการวิจัยโรคมะเร็งสามารถถือและเทรดเหรียญ AntiCancerCoin ในขณะที่ผู้ที่หลงใหลในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสามารถใช้ ClimateCoin ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้จะช่วยกำหนดว่าโครงการใดจะได้รับทุน สร้างเหรียญที่มีคุณค่าและคงอยู่ยาวนาน แตกต่างจากเหรียญมีมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

Buterin อธิบายว่า ผู้คนเข้าร่วมโครงการเหรียญมีมเพราะรู้สึกว่าเป็นโครงการที่เปิดกว้างและทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ เล่นสนุก และมีโอกาสที่มูลค่าของเหรียญจะเพิ่มขึ้น เขายังเสนอว่า ชุมชนคริปโตสามารถนำเหรียญมีมจำนวนมากไปสนับสนุนสาธารณประโยชน์ที่มีค่า แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าและความเป็นประชาธิปไตยของเหรียญ

ดังนั้น แนวทางแก้ไขก็คือ การสร้างโครงการเกม ที่เปิดกว้าง มีความหมาย สนุก และมีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

“อย่าแค่สร้างเหรียญ แต่สร้างเกม สร้างเกมที่มีความหมายและสนุกจริงๆ อย่าคิดถึง Candy Crush บนบล็อกเชน แต่ให้คิดถึง World of Warcraft บนบล็อกเชน” ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าว

การสร้างเกมที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ นักเขียนโปรแกรมผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ยังยืนยันว่า หากเป้าหมายของการสร้างเหรียญมีมและเกมที่เกี่ยวข้องคือการตอบสนองความต้องการความสนุกของผู้คน ดังนั้น ผู้พัฒนาควรหยุดสร้างเหรียญเลียนแบบง่ายๆ เขาเรียกร้องให้เจ้าของโครงการเหล่านี้สร้างเกมที่ซับซ้อนและน่าสนใจมากขึ้น

โดยยกตัวอย่างแพลตฟอร์มเกมบนบล็อกเชน Axie Infinity ซึ่งเป็นเกมที่ Buterin ยกย่องความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพของโครงการตั้งแต่ช่วงที่มันได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021

ที่มา: cryptopotato